ครม.เคาะงบฯ จัดเลือกตั้ง สส.เกือบ 6,000 ล้านบาท

View icon 30
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คณะรัฐมนตรี อนุมัติงบฯ ให้ กกต. เตรียมจัดเลือกตั้ง ขณะที่หลายพรรคเริ่มทยอยเปิดนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พร้อมเตรียมเปิดรับ สส. และคนรุ่นใหม่ร่วมงานทางการเมืองกับพรรค

ครม.เคาะงบฯ จัดเลือกตั้ง สส.เกือบ 6,000 ล้านบาท
คณะรัฐมนตรี อนุมัติหลักการให้สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง จำนวน 5,945,161,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการควบคุมและการจัดการเลือกตั้ง สส. ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ โดยเป็นค่าใช้จ่ายของ กกต. ในการควบคุมจัดการเลือกตั้ง สส. เตรียมความพร้อมบุคลากร วิทยากร และเจ้าพนักงาน รวมทั้งภารกิจจัดการเลือกตั้งกรณีสั่งให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 5,104,546,750 บาท และค่าใช้จ่ายของหน่วยงานสนับสนุน ทั้งราชการ และรัฐวิสาหกิจ วงเงิน  840,614,250 บาท อาทิ การจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร การรักษาความสงบเรียบร้อย และการรณรงค์เผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง

2 ป. เมินปาดหน้าการเมือง ลั่นสัมพันธ์ยังเหนียวแน่น
สนามการเมือง หลังเปิดหน้าเข้าสู่เส้นทางการเมืองกันแล้ว การขับเคี่ยวชิงตัว สส. ว่าที่ผู้สมัคร และปาดหน้าลงพื้นที่ ชิงความได้เปรียบ ระหว่าง 2 ป. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ กับ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ล่าสุด พลเอกประยุทธ์ ออกมาสยบกระแสข่าวนี้ แบบไม่ออมแรง ฟาดสื่อมวลชนเบา ๆ เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหา อย่ามาเสนอข่าวทำนองนี้ เพราะไม่เกิดประโยชน์อะไร พร้อมกับย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ป. ไม่ได้มีระยะห่างระหว่างกัน เช่นเดียวกับ พลเอก ประวิตร ที่ตอบคำถามสื่อมวลชน น้ำเสียงหนักแน่น ยืนยันไม่มีปัญหาความสัมพันธ์ เพราะเรื่องการลงพื้นที่ ย้ำยังคงพูดคุยกับ พลเอกประยุทธ์ ทุกวัน

ชื่อมงคล พปชร.จัดปราศรัยเวทีแรก เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
หลังเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ช่วง 16.00 น. พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครของพรรค 71 คน โดยเป็นว่าที่ผู้สมัคร กทม. 28 เขต ซึ่งมี นายสกลธี ภัททิยกุล เป็นหัวหน้าทีมดูแลการเลือกตั้ง ทั้งผู้สมัครเดิม และ สส.ปัจจุบัน คือ นายศิริพงษ์ รัสมี สส.หนองจอก เปลี่ยนใจไม่ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย และที่ฮือฮา คือ นายนิธิ บุญยรัตกลิน บุตรชายพลเอก สนธิ บุญยรัตกลิน ที่จะลงสนามเลือกตั้ง เขตทวีวัฒนา หนองแขม โดยยืนยันคุณพ่อและภรรยาให้กำลังใจอย่างดี

ขณะที่พรรคจะทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครให้ครบ 400 เขต พร้อมประกาศเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรกที่ของพรรค และพลเอกประวิตร ที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ซึ่งชื่อนี้ถือเป็นชื่อมงคล และเป็นการเอาเคล็ด เอาฤกษ์เอาชัยของพรรคในการเลือกตั้งครั้งหน้าที่จะมีขึ้นด้วย

พรรคไทยสร้างไทย หารือเชิงลึก พรรคสร้างอนาคตไทย เตรียมรวมพรรค
พรรคไทยสร้างไทย ก็คึกคักไม่แพ้กัน คุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรค ต้อนรับ อดีต สส.จากพรรคเพื่อไทย 2 คน คือ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ และนายการุณ โหสกุล และไม่วิตก ที่หลายพรรคเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร สส.กรุงเทพมหานคร โดยพรรคก็เตรียมเปิดตัวอดีต สส. และ สส. อีกหลายคนที่จะมาร่วมงานกับพรรค ส่วนความคืบหน้าการรวมกับพรรคสร้างอนาคตไทย เป็นช่วงการหารือในเชิงลึก

พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดนโยบาย 12 ข้อ รื้อโครงสร้างเศรษฐกิจ
พรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมจับมือทุกขั้วทางการเมือง แต่ถ้าเป็นรัฐบาลจะได้ผลักดันนโยบายด้านเศรษฐกิจสู่การปฏิบัติจริง เตรียมรอเปิดนโยบายเพื่อคนโคราช 14 กุมภาพันธ์ 2566 ที่จะเป็นนโยบายเฉพาะพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมานั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญรองจากกรุงเทพมหานคร ที่เป็นพื้นที่ที่มีการต่อสู้แข่งขันทางการเมืองสูง และตั้งเป้าให้ได้ สส. มากที่สุด ซึ่งจะมากกว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา

โดยเปรียบเทียบว่าเป็นการซื้อเสื้อผ้าสำเร็จรูปไม่ได้ แต่จะต้องเป็นเสื้อผ้าที่ตัดพิเศษ ส่วนความคาดหวัง สส.เขต จะส่งครบทั้ง 16 เขตในจังหวัดนครราชสีมา อยากให้ได้ สส.ถึง 25 คน เพื่อเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง