สหรัฐฯ - เยอรมนี เตรียมส่งรถถังช่วยเหลือยูเครน สู้รบรัสเซีย

View icon 25
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 12.51 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ และเยอรมนี เตรียมส่งรถถังเข้าไปช่วยเหลือยูเครนในการสู้รบกับรัสเซีย หลังจากผู้นำยูเครนร้องขอมาตลอดหลายเดือน ขณะที่ รัสเซียโต้การส่งรถถังดังกล่าวถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐฯ และเยอรมนีเตรียมส่งรถถังเข้าไปยังยูเครน เพื่อช่วยเหลือในการสู้รบกับรัสเซีย โดยแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า หลังจากการถกเถียงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ถึงการไม่เห็นด้วยกับการตอบรับคำขอของผู้นำยูเครน ล่าสุด รัฐบาลสหรัฐฯ พร้อมแล้วที่จะเริ่มกระบวนการจัดส่งรถถังเอ็ม1 เอบรามส์ (M1 Abrams) ให้กับยูเครน และคาดว่าจะมีการส่งรถถังจำนวน 30 คัน ในช่วงเวลาไม่กี่เดือนนี้ คาดว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะประกาศความช่วยเหลือเร็วที่สุดในวันพุธนี้

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีของเยอรมนี ตัดสินใจที่จะส่งรถถังเลพเพิร์ด ทู (Leopard 2) อย่างน้อย 14 คัน ให้กับยูเครน และเปิดทางให้ชาติอื่น ๆ อาทิ โปแลนด์ สามารถจัดส่งรถถังให้กับยูเครนได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันเรื่องการส่งความช่วยเหลือดังกล่าวจากทางการสหรัฐฯ และเยอรมนี

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาร้องขอชาติตะวันตกในช่วงตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อให้ชาติพันธมิตรจัดส่งรถถังรุ่นใหม่จำนวนกว่า 5-15 คัน ให้กับยูเครน ขณะที่ เจ้าหน้าที่ของยูเครนเปิดเผยว่า การส่งรถถังดังกล่าวมีความเป็นไปได้ ที่จะกลายเป็นตัวเปลี่ยนเกม และส่งผลกระทบอย่างมากในการสู้รบเพื่อยึดคืนดินแดนจากรัสเซีย

ขณะที่ ทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ ออกมาตอบโต้ว่า ความเป็นไปได้ในการจัดส่งรถถังของรัฐบาลสหรัฐฯ ไปยังยูเครน จะถือเป็นการกระทำการยั่วยุอย่างโจ่งแจ้งอีกครั้งต่อรัสเซีย และข้ออ้างว่าเป็นการส่งอาวุธเพื่อการป้องกันตัวเป็นสิ่งที่ฟังไม่ขึ้น