รัสเซียยิงขีปนาวุธใส่โรงพยาบาลเด็กในยูเครน

View icon 48
วันที่ 9 ก.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัสเซีย ยิงขีปนาวุธใส่โรงพยาบาลเด็กในยูเครน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน ขณะที่ ผู้นำยูเครน ประกาศพร้อมตอบโต้กลับรัสเซีย กองทัพรัสเซีย ได้ยิงขีปนาวุธโจมตีทางอากาศใส่โรงพยาบาลเด็กใจกลางกรุงเคียฟ ของยูเครน เมื่อวานนี้ จนผู้ปกครองต่างต้องรีบอพยพลูกหลานของตนหลบหนีการโจมตีออกไปนอกโรงพยาบาล โดยเหตุนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 41 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 170 คน ขณะที่ ทางการยูเครน เปิดเผยว่า มีผู้ป่วยมากกว่า 600 คน ต้องอพยพออกจากโรงพยาบาลช่วงเกิดเหตุ อีกทั้งขีปนาวุธยังทำให้โครงสร้างโรงพยาบาลพังเสียหาย 60 - 70 เปอร์เซนต์ด้วย ซึ่งหลังเหตุสงบมีประชาชนนับร้อยคนออกมาช่วยกันรื้อซากปรักหักพังรอบ ๆ โรงพยาบาล เพื่อหาผู้รอดชีวิต

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประณามการโจมตีครั้งนี้และกล่าวว่า รัสเซีย จะต้องมีคำตอบต่อการโจมตีที่เกิดขึ้น และ ยูเครน จะไม่นิ่งเฉยแต่จะตอบโต้การโจมตีดังกล่าว ขณะที่ รัสเซีย เปิดเผยว่าไม่ได้จงใจโจมตีโรงพยาบาล แต่เป็นเพราะชิ้นส่วนขีปนาวุธที่ถูกสกัด โดยระบบต่อต้านทางอากาศของยูเครน ไปตกใส่โรงพยาบาลแห่งนี้

ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ จะนัดประชุมพิเศษวันนี้เพื่อหารือถึงการโจมตีโรงพยาบาลเด็กอย่างอุกอาจ ภายหลังจากที่ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้มีการประชุมฉุกเฉิน

การโจมตีครั้งนี้ นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบเดือนนี้ โดยรัฐบาลยูเครนได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศ 1 วัน นอกจากนี้ ทางการยูเครนยังเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรตะวันตก เพิ่มขีดความสามารถของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครนอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ ผู้อยู่ในเหตุการณ์เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เธอกลัวจนแทบหยุดหายใจ โดยเธอพยายามใช้เสื้อคลุมร่างกายลูก ๆ ของเธอไว้ไม้ให้ได้รับอันตราย ก่อนจะรีบวิ่งออกมา ขณะที่ แพทย์ของโรงพยาบาลคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะเกิดเหตุมีแสงวาบขึ้นพร้อมกับเสียงระเบิดดังสนั่นราวกับภาพยนตร์