อิคคิว อดีตโยมอุปัฏฐาก หอบหลักฐาน ร้อง บก.สอท. ตรวจสอบสำนักสงฆ์ครูบาไก่ บุกรุกป่า-ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่?

อิคคิว อดีตโยมอุปัฏฐาก หอบหลักฐาน ร้อง บก.สอท. ตรวจสอบสำนักสงฆ์ครูบาไก่ บุกรุกป่า-ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่?

View icon 133
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 14.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (25 ม.ค. 65) อิคคิว พร้อมกับ น.ส.บุ๋ม เข้าพบ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำหลักฐานมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสำนักสงฆ์ของครูบาไก่ ว่าบุกรุกพื้นที่หรือไม่

น.ส.บุ๋ม เผยว่า ที่เดินทางมาวันนี้เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่า สำนักสงฆ์ของเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจริงหรือไม่ หากจริงก็ขอให้ดำเนินการทางกฎหมาย แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีความผิดก็ถือว่าแค่มาร้องให้คลายข้อสงสัย ทั้งนี้ยืนยันว่าการกระทั้งหมดในฐานะชาวพุทธเท่านั้น ไม่ได้กลั่นแกล้งหรือมีปัญหาส่วนตัวกับครูบาไก่แต่อย่างใด

ด้าน พล.ต.ต.วัชรินทร์ เผยว่า จากที่ผู้ร้องส่งเรื่องมาก็จะรับไว้ โดยจะส่งต่อให้เจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ไปตรวจสอบความทราบผลการตรวจสอบเร็วๆ นี้ หากพบว่าผิดจริงสามารถดำเนินการตามข้อหากบุกรุกไม่เกิน 25 ไร่ มีอัตราโทษจำคุก 6 เดือน - 5 ปี ปรับ 5,000 – 50,000 บาท , หากเกิน 25 ไร่ โทษจำคุก 2 ปี -15 ปี ปรับ 20,000 – 150,000 บาท

อย่างไรก็ตามแม้จะเป็นพื้นที่ป่าสงวน แต่ถ้ามีการยื่นขออนุญาตตั้งสำนักสงฆ์มาก่อนหน้านี้ก็ถือว่าไม่ผิด เนื่องจากมติคณะ ครม. ปี 2563 มีการเปิดช่องให้หน่วยงานราชการหรือวัดหรือสำนักสงฆ์สามารถขออนุญาตจัดตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนได้สูงสุดไม่เกิน 15 ไร่ ในระยะเวลาตั้งแต่ 5-30 ปี แต่จะต้องมีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนกับทาง สำนักพุทธศาสนา และส่งเรื่องมาที่กรมป่าไม้ก่อนปลายปีที่ผ่านมา