เจ้าอาวาสแฉกลับ พระ-เณร บิณฑบาตเอาของมาขาย ไม่ได้ไล่แต่เชิญกลับต้นสังกัด

เจ้าอาวาสแฉกลับ พระ-เณร บิณฑบาตเอาของมาขาย ไม่ได้ไล่แต่เชิญกลับต้นสังกัด

View icon 343
วันที่ 10 ส.ค. 2566 | 19.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เจ้าอาสาว แฉกลับ กลุ่มพระ เณร ตระเวนบิณฑบาต เอาของมาขายแบ่งเงินกัน แถมยังมีประวัติเกี่ยวข้องยาเสพติด ต้นสังกัดอยู่จ.ปราจีน จึงอยากเชิญกลับไป ส่วนเรื่องเงินกฐิน เจ้าอาวาสชี้แจงมีบัญชีรายรับรายจ่าย มีบางส่วนให้ชาวบ้านหยิบยืม

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าสำนักวิปัสสนาแห่งหนึ่ง ในจ.ฉะเชิงเทรา ไล่พระ เณร เด็กวัด ออกจากวัดกลางดึก ทำให้ต้องพากันเดินหาที่พัก โดยอ้างว่า เหตุที่ถูกไล่ออกจากวัด เนื่องจากไปร้องเรียนให้คณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ ตรวจสอบพฤติกรรมเจ้าอาวาส หลังเงินกฐินปี 65 หายไป 3 แสน พร้อมตัวเจ้าอาวาสนานกว่า 7 เดือน 

ล่าสุดวันนี้เวลา 13.00 น.  ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำนักวิปัสสนาดังกล่าว  ในพื้นที่หมู่ 11  ต.เขาหินซ้อน  อ.พนมสารคาม  จ.ฉะเชิงเทรา  ทางพระไพศาล  วิสาโล  เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมเนื่องจาก พระนพดล 1 ใน 3 พระที่ออกจากวัด ได้ร้องเรียนว่า พระไพศาล มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม  เคยมีประวัติฉาวจนถึงขั้นลาสิกขามาก่อนแต่กลับมาอุปสมบทใหม่ ใช้ฉายาเดิม  ซึ่งผิดไปจากที่ควรเป็น ถือเป็นการแอบอ้าง และตั้งแต่พระไพศาลรูปนี้รับกฐินเมื่อปี 2565 ก็หายตัวไปจากวัด ไม่เคยอยู่ดูแลวัดเลย ทำให้พระเณรต้องช่วยเหลือกันเองในสภาวะการขาดผู้นำ จนถึงเมื่อ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และท่านบอกว่าจะกลับมาดูแลวัด  ภิกษุและสามเณรจึงไม่สามารถยอมรับได้ 

เรื่องพระไพศาล  เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์ เผยว่า พระทั้ง 3 รูป และเณร 5 รูป ไม่ใช่พระ -เณรที่บวชที่นี่ แต่ต้นสังกัดอยู่ที่ จ.ปราจีนบุรี  จึงอยากเชิญให้กับไปที่ปราจีนบุรี เพราะพระลูกวัดมีข้อขัดแย้งกับทางเจ้าอาวาส ไม่เคารพยำเกรง  ซึ่งทางฝ่ายปกครองเคยมีการเข้าตรวจสอบพระเณรบางรูปที่อยู่ในกลุ่มนี้  ก็พบว่ามีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 

นอกจากนี้พระเณรกลุ่มนี้ มักจะขับรถกระบะ หรือรถบรรทุกหกล้อออกไปบิณฑบาตที่สัตหีบ สมุทรปราการ  ปราจีนบุรี  ซึ่งส่วนใหญ่จะไปไกลๆ และออกจากวัดตั้งแต่ตี 3 – ตี 4  ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเวลาที่ได้ของทำบุญมา  ไม่ว่าจะเป็นของกิน หรือเงิน ก็จะนำมาแบ่งกันไม่ได้นำกลับมาเข้าวัด  ส่วนของบางอย่างก็มีการนำไปขายเพื่อแลกเป็นเงิน และที่จริงแล้ววันนี้จะมีการประชุมพูดคุย กับพระและเณรทั้ง 8 รูป พร้อมพระผู้ใหญ่ เพื่อหาข้อสรุปแต่ก็ไม่รู้ว่าทำไม ถึงออกเดินทางไปเมื่อคืนนี้ และก็สงสัยว่าทำไมถึงไปเดินบริเวณตลาดเขาหินซ้อน จนกลายเป็นกระแสกลางดึก ทั้งๆที่มีพระกลุ่มนี้ก็มีรถกระบะถึง 2 คัน  และยังเป็นรถที่ใช้อยู่ประจำ 

ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดไม่ว่าเรื่องเงินกฐินหรือเรื่องที่ไม่ได้อยู่วัดก็มีเอกสารชี้แจงทั้งหมด  โดยเงินกฐินมีบัญชีรายรับรายจ่ายที่ชัดเจน แต่มีบางรายการที่มีการนำไปให้ผู้อื่นหยิบยืมไปใช้ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการนำเงินไปดูแลสำนักสงฆ์ 

ส่วนเรื่องข้อร้องเรียนที่ว่ามีการใช้ฉายาเดิม หลังจากที่ได้ลาสิกขาไปแล้ว พอกลับมาบวชใหม่ ก็ยังใช้ฉายาเดิมนั้น  ทางพระผู้ใหญ่เห็นว่าสามารถกระทำได้ โดยไม่ผิด  

ในขณะเดียวกันด้านทางฝั่งของพระเณรที่มีพฤติกรรมออกเดินทางไปรับบิณฑบาตตั้งแต่ตี 3 ตี 4 ในต่างจังหวัด และยังเป็นช่วงเข้าพรรษา ถือว่าเป็นสิ่งที่ผิดไม่สมควรกระทำ ทางพระผู้ใหญ่ ได้เสนอให้ทางเจ้าสำนักสงฆ์  ตั้งกฎกติกาและกรอบในการปฏิบัติ เพื่อให้พระเณรที่มิใช่พระลูกวัดจากสำนักสงฆ์ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดที่ชัดเจน  รวมถึงการให้ความเคารพยำเกรงเจ้าสำนักสงฆ์ในฐานะเจ้าของ สถานที่ที่ดูแลสำนักสงฆ์แห่งนี้  แต่ถ้าหากมีการกระทำความผิด ต้องมีบทลงโทษทางวินัย หรือให้ออกจากสำนักสงฆ์ แต่ก็ต้องผ่านช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนนี้ไปก่อน 

ส่วนเรื่องพระเณรที่อยู่ในกลุ่มนี้ ซึ่งเคยถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจับกุมในความผิดที่เกี่ยวกับยาเสพติด และได้สึกไปแล้วนั้น ได้กลับมาบวชอีกครั้งเมื่อใด และบวชที่ไหน ทางคณะสงฆ์จะได้ทำการตรวจสอบอีกครั้ง  ว่าเป็นการกลับมาบวชอย่างถูกต้องหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง