หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เป็นผู้แทนพระองค์ เปิดป้ายอาคารเฉลิมพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

View icon 181
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 15.14 น. วันนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ โปรดให้หม่อมหลวงสราลี กิติยากร เป็นผู้แทนพระองค์ เปิดป้ายอาคารเฉลิมพระเกียรติ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ ณ วัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นอาคารเรียนขนาด 6 ห้อง 1 หลัง และอาคารอเนกประสงค์ 1 หลัง ที่พระครูวิสิฐปัญญาวัฒน์ เจ้าอาวาส ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธาจัดสร้างขึ้น เพื่อเทิดพระเกียรติพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี กรมหมื่นสุทธนารีนาถ เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม สถาปนาพระเกียรติยศ และด้วยสำนึกในพระกรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระกรณียกิจเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และประเทศชาติ

โรงเรียนวัดโป่งแยงเฉลิมพระเกียรติ เปิดสอนชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 250 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนกลุ่มชาติพันธุ์ ประกอบด้วย ชนพื้นเมือง ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง และชาวไทยใหญ่ โดยเปิดสอนหลักสูตรทวิ/พหุภาษา เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ต่อยอดและเชื่อมโยงฐานความรู้เดิมของผู้เรียนไปสู่ความรู้ใหม่ ทั้งด้านวิชาการ และการฝึกทักษะอาชีพ ด้วยเป็นโรงเรียนนำร่องพื้นที่นวัตกรรม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ช่วยให้นักเรียนมีรายได้เสริมระหว่างเรียน แล้วยังสามารถนำความรู้ไปปฏิบัติได้จริง และเป็นแนวทางประกอบอาชีพในอนาคต อาทิ เครื่องประดับจากเชือกเทียน การปะติดวัสดุธรรมชาติ และการปั้นดินน้ำมันเป็นกรอบรูปเพิ่มมูลค่า ผ้าด้นลาย ที่อนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมชุมชน ซึ่งได้วางแผนจัดหาช่องทางการจำหน่าย และพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้ทันสมัย และตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง