ปลัดกระทรวงการคลัง สั่งหาช่อง ก.ม.ให้แบงก์ อายัดบัญชีม้า-โอนผิดบัญชี

ปลัดกระทรวงการคลัง สั่งหาช่อง ก.ม.ให้แบงก์ อายัดบัญชีม้า-โอนผิดบัญชี

View icon 3.8K
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 16.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปลัดคลัง สั่ง สศค.ศึกษาข้อกฎหมาย หาช่องให้แบงก์ อายัดบัญชีม้า-โอนผิดบัญชี ยับยั้งความเสียหาย หากผู้เสียหายพิสูจน์ได้ว่าเป็นเจ้าของบัญชีจริง

วันนี้ (30 ม.ค.66) นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปศึกษากฎหมายเกี่ยวกับสถาบันการเงินทุกฉบับ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนกรณีตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีม้า รวมถึงการโอนผิดบัญชีว่ามีวิธีการใดที่สามารถอายัดวงเงินที่โอนไว้ก่อนได้หรือไม่ ในกรณีที่ลูกค้าหรือประชาชนที่ถูกหลอก สามารถยืนยันตัวตนและพิสูจน์ว่าตัวเองเป็นเจ้าของบัญชีนั้นจริง

เนื่องจากขั้นตอนในปัจจุบัน เมื่อรู้ว่าถูกหลอกให้โอนเงิน เจ้าของบัญชีต้องไปแจ้งความก่อน ธนาคารจึงจะสามารถดำเนินการได้ กว่าจะแจ้งความเสร็จ เงินก็ถูกโอนไปหลายทอดแล้ว จนไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ และทุกวันนี้การโอนเงินง่ายและรวดเร็วมากด้วย ดังนั้น หากมีวิธีการใดที่จะช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ด้วยการอายัดวงเงินที่โอนเท่านั้น ก็ขอให้ สศค. ไปศึกษาในรายละเอียด และหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และสถาบันการเงินของรัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันความเสียหาย และเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ถูกหลอกลวง

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า สถาบันการเงินอาจจะกลัวลูกค้าที่ได้รับเงินฟ้องร้อง เพราะยังไม่มีหลักฐานใดให้อายัดเงิน แต่เมื่อมีลูกค้าโทรแจ้งว่าถูกโกง หรือหลอกโอนไปผิด หากพิสูจน์ได้ว่าคนที่ โทร.มาแจ้งเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริงก็น่าจะมีการช่วยอายัดเงินที่อยู่ในบัญชีปลายทางไว้ก่อน ในเฉพาะส่วนที่แจ้งไว้เท่านั้น ไม่ต้องอายัดทั้งบัญชี เพื่อป้องกันความเสียหาย แต่ทั้งนี้ต้องรอผลการศึกษาของ สศค. อีกครั้งว่าสามารถทำได้หรือไม่