กล้าลองกล้าลุย : ลุยตักปูม้าขายรายได้ดี มีที่เดียวในไทย จ.ชลบุรี

View icon 68
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุยวันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ หลังจากขึ้นที่สูงปีนหลังคา วันนี้จะพาลงน้ำ ไปดูเบื้องหลังของอีกหนึ่งอาชีพ ออกเรือไปตอนกลางคืน เพื่อตักปูม้าขาย รายได้ดี และที่สำคัญมีที่เดียวในบ้านเรา ไปลุ้นและให้กำลังใจ คุณต้นกล้า จะตักปูม้าได้หรือไม่ ไปติดตามชมพร้อมกัน

วันนี้ผมและทีมงาน กล้าลองกล้าลุย เราปักหลักอยู่ที่ ชุมชนคลองยี่รัด ในตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี แหล่งทำประมงพื้นบ้าน แห่งสำคัญ ที่นี่..มีอะไรให้เราได้ค้นหาหลายอย่าง บางอย่างก็ไม่น่าเชื่อว่าจะหาง่าย แบบนี้

ที่ตักกันง่าย ๆ คือปูม้า มันจะลอยมาตามผิวน้ำ ใครไว ใครตาดี ก็ตักได้เยอะ ที่สำคัญมีเฉพาะที่นี่ที่เดียวให้เราได้หากัน ซึ่งการจะออกมาตักปูม้าได้ ต้องเลือกออกเรือ ตอนที่น้ำกำลังขึ้น อย่างวันนี้ เรานั่งเรือกันมาตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ

ช่วงหัวค่ำน้ำเริ่มขึ้น เรานั่งเรือมากับน้องเสก ปฐมฤกษ์ วงค์แป้น ส่วนเรืออีกลำมีทีมงาน พร้อมกับลุงกอด สุดยอดคนหาปูม้าของที่นี่ ลุงกอดกับน้องเสกบอกว่า ช่วงนี้ของทุกปี จะมีปูม้าลอยขึ้นมาตามผิวน้ำ และมีเฉพาะแถบนี้เท่านั้น ดังนั้นถือเป็นช่วงนาทีทอง ที่เราจะออกมาหาปูม้าสดๆ กัน

คืนนี้ลมค่อนข้างแรง เรามีโอกาสที่จะคลื่นสูง ซึ่งเสกบอกว่า ยิ่งคลื่นแรง ก็จะมีปูม้าเยอะ

ปูม้าจะลอยมาตามผิวน้ำ ต้องสายตาดี สายตาไว แยกสีปูม้า กับสิ่งที่ลอยอยู่ให้ออก พร้อมกับใช้ที่ตักยาวๆ ตักปูม้าให้ทัน ผมเองเห็นน้องเสก ทำงานแล้ว เก่งมาก ๆ เพราะเท้าต้องบังคับเรือ ตาต้องคอยมองผิวน้ำ มือก็รอตักปู เป็นความชำนาญที่ผมพยายามอยู่นานมาก แต่ผลที่ได้คือตาลายมาก

เช่นเดียวกับลำของลุงกอด ก็เริ่มตักได้ปู เช่นเดียวกัน

ความยากก็คือ ยิ่งมองที่ผิวน้ำ ตายิ่งลาย ผมเองตักผิดตักถูก แถมต้องทรงตัวให้ดี และคอยระวังไม่ให้ตกเรืออีก นับถือคนที่ทำอาชีพนี้จริง ๆ

ปูม้าที่ได้ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นปูไข่นะครับ แต่ถ้าเจอตัวไหน มีไข่เยอะๆ แบบนี้เราก็จะปล่อยลงน้ำ ให้เขาได้ออกไข่ต่อ น้องเสก บอกว่า ปูม้าจะลอยมาให้เราตักแบบนี้ตลอดทั้งคืน แต่จะมากหรือน้อยก็ตามแต่ละช่วง ยิ่งคลื่นลมแรง ปูจะมีเยอะ แต่ก็เสี่ยงอันตรายมากไปด้วย ที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุกับชาวประมงอยู่บ่อย ๆ เมื่อได้เยอะแล้ว ก็จะต้องมัดปูให้เรียบร้อย ป้องกันปูหนีบกันจนเกิดความเสียหาย จากนี้ปูม้าก็จะนำขึ้นฝั่ง พร้อมแพ็คส่งขายให้กับลูกค้าแบบสด ๆ หรือจะสั่งแบบนึ่งสำเร็จ พร้อมรับประทาน น้องเสก บอกว่า มีบริการทุกอย่าง และพร้อมส่งทั่วประเทศ ฝากอุดหนุนกันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง