18 ชั่วโมง ภารกิจเสร็จสิ้น ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 7 เดือน ที่พลัดตกท่อบาดาล ลึก 15 เมตร ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

18 ชั่วโมง ภารกิจเสร็จสิ้น ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 7 เดือน ที่พลัดตกท่อบาดาล ลึก 15 เมตร ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

View icon 721
วันที่ 7 ก.พ. 2566 | 10.55 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
18 ชั่วโมง ภารกิจเสร็จสิ้น ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 7 เดือน ที่พลัดตกท่อบาดาล ลึก 15 เมตร ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ล่าสุด ส่งตัวเด็กไปที่ รพ.พบพระแล้ว เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียด

จากกรณีที่ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 66 เวลา 16.50 น. ที่ผ่านมา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก (สนง.ปภ.จ.ตาก) สาขาแม่สอด รับแจ้งเหตุเด็กตกท่อบ่อบาดาลบริเวณไร่ของชาวบ้าน หมู่บ้านร่มเกล้าสหมิตร ม.5 ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก จากการสอบถามเบื้องต้น ทราบว่าเป็นเด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 7 เดือน เป็นลูกของคนงานชาวเมียนมาในไร่ หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือ ที่เกิดเหตุพบเป็นท่อบ่อบาดาลขนาดกว้างประมาณ 30 เซนติเมตร ความลึกประมาณ 40 เมตร เจ้าหน้าที่ไม่สามารถลงไปช่วยเหลือในท่อได้ ซึ่งเด็กยังมีชีวิตและมีเสียงร้องอยู่ข้างล่าง โดยจุดที่เด็กค้างอยู่ลึกประมาณ 13 เมตร จากปากบ่อ เบื้องต้นสมาคมกู้ภัยและกู้ชีพได้นำสายออกซิเจนหย่อนลงช่วยให้เด็กหายใจ และกำลังให้การช่วยเหลือ และประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี สมาคมกู้ภัยพายัพ พบพระ กู้ชีพ อบต.คีรีราษฎร์ เทศบาลนครแม่สอด และ ปภ.จ.ตาก สาขาแม่สอด

09.00 น. วันที่ 7 ก.พ. นายเกษมสันต์ ไชยเดช ทีมช่วยเหลือ อัปเดต ว่าขณะนี้ทีมช่วยเหลือใช้อุปกรณ์ทำลายชั้นหิน แล้วนำหินออกจากตัวโพรงทีละก้อน ซึ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะเจ้าหน้าที่เกรงว่าโพรงหินก้อนใหญ่ อาจจะถล่มลงไปทับตัวเด็ก จึงต้องทำอย่างระมัดระวัง

ต่อมา เวลา 09.47 น. ทีมเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเอาตัวเด็กออกมาได้ เพราะว่า หลุมค่อนข้างลึก และขาของเด็กอาจจะไปติดอยู่ในหลุมที่เล็กกว่าด้านล่าง จากการประเมินพบว่า น้องอาจจะมีอาการบาดเจ็บด้วย จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการช่วยเหลือ ขณะที่ กำลังหาผู้ใหญ่ตัวเล็กๆลงไปคุ้ยดินบริเวณใกล้ตัวเด็ก และจะใช้เครื่องดูดฝุ่น เพื่อดูดดินขึ้นมาเป็นระยะ เพื่อเคลียร์ดินที่ร่วงลงไปถึงตัวเด็ก  ส่วนอาการของเด็ก ขณะนี้ ยังหายใจได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างประเมิน อาการบาดเจ็บของน้องว่าบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน ส่วนดินในหลุมอยู่ระดับหน้าอกของน้อง ตอนนี้เด็กยังไม่ได้รับประทานอาหารอะไรเลย

จนกระทั้ง เวลา 10.45 น. จบภารกิจ 18 ชั่วโมง ทีมเจ้าหน้าที่ช่วยเด็กหญิง ขึ้นมาจากหลุมได้ปลอดภัย และนำตัวส่งโรงพยาบาลพบพระ