ไก ขุมทรัพย์แม่น้ำโขง จ.เชียงราย

View icon 24
วันที่ 8 ก.พ. 2566 | 04.02 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปลายหนาว ต้นฤดูแล้งแบบนี้ ชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่จังหวัดเชียงราย มีรายได้เสริมจากการเก็บ "ไก" หรือ "สาหร่ายน้ำจืด" จำหน่าย วันละ 1,000 - 2,000 บาทต่อคน

"ไก" หรือ "สาหร่ายน้ำจืด" ถือเป็นขุมทรัพย์แห่งแม่น้ำโขง ลักษณะเป็นเส้นเล็กยาวดุจไหมสีเขียวสด ขึ้นอยู่ตามซอกหิน โขดหิน ริมฝั่งบริเวณหาดไคร้ ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย 1 ปี ช่วงที่แม่น้ำโขงลดระดับลง ชาวบ้านจะเก็บ "ไก" กินเป็นอาหาร และเก็บขายสร้างรายได้เสริม

กลุ่มชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ปีนี้ "ไก" มีจำนวนมาก เพราะแม่น้ำโขงค่อนข้างนิ่งและตื้นเขิน ต่างจากหลายปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเพราะฝนทิ้งช่วง และประเทศจีนยังไม่ปล่อยน้ำในเขื่อนลงมา โดยชาวบ้านจะเก็บ "ไก" ใส่สวิง แกว่งน้ำล้างเมือกหลาย ๆ รอบ จากนั้นบีบน้ำออก แล้วนำ "ไก" ไปทุบด้วยไม้  เพื่อให้เศษหิน เศษทรายที่ติดอยู่หลุด

"ไก" มีรสชาติอร่อย สามารถปรุงอาหารได้หลายเมนู แบบสด มักนำไปต้มแกง หรือ หมก, หากนำไปตากแห้ง ก็สามารถปิ้ง หรือ ทอด กินกับน้ำพริก และนำไปแปรรูปเป็นข้าวเกรียบได้ด้วย "ไก" ให้โปรตีนสูง มีคาร์โบไฮเดรต พลังงาน และวิตามิน รวมถึงแคลเซียม

เฉลี่ย 1 วัน กลุ่มชาวบ้านเก็บ "ไก" ได้คนละ 10 - 20 กิโลกรัม ขายกิโลกรัมละ 150 - 200 บาท ทำให้มีรายได้ 1,000 - 2,000 บาทต่อคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง