สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ร่วมซ้อมรบทางอากาศ เพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีน

View icon 18
วันที่ 9 ก.พ. 2566 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ซ้อมรบทางอากาศร่วมกันในวันนี้ เหนือทะเลทรายเนวาดา ในสหรัฐอเมริกา เพื่อจำลองการปฏิบัติการสู้รบทางอากาศในระดับสูง เตรียมรับมือภัยคุกคามจากจีน โดยการซ้อมรบครั้งนี้ มีชื่อว่า ธงแดง (Red Flag) ซึ่งจะมีขึ้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยสหรัฐเป็นเจ้าภาพ ขณะที่ ออสเตรเลียได้ส่งเครื่องบิน อีเอ-18จี โกรว์เลอร์ (EA-18G Growler) เข้าร่วม และอังกฤษ ส่งเครื่องบินขับไล่ ยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน (Eurofighter Typhoon) และเครื่องบินบรรทุกน้ำมัน เคซี-2 วอยเอจเจอร์ (KC-2 Voyager) เข้าร่วมการซ้อมรบในครั้งนี้ด้วย
           
ผู้บัญชาการประจำหน่วยธงแดงเปิดเผยว่า หัวใจสำคัญของการฝึกซ้อม คือการระบุระยะทางขณะปฏิบัติการข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก รวมทั้งปรับปรุงประสิทธิภาพของปฏิบัติการร่วมกันของกองทัพอากาศทั้ง 3 ประเทศ
             
โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า จีนมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์อันดับต้นๆ ของกองทัพสหรัฐฯ นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีน และเกาะไต้หวัน ที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน ซึ่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จีนกำลังเตรียมพร้อมรุกรานไต้หวันภายในปี 2570 ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง