สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ซ้อมรบทางอากาศ เพื่อรับมือจีน

สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ซ้อมรบทางอากาศ เพื่อรับมือจีน

View icon 79
วันที่ 9 ก.พ. 2566 | 15.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สหรัฐฯ อังกฤษ และออสเตรเลีย ซ้อมรบทางอากาศร่วมกัน เพื่อจำลองการปฏิบัติการรบระดับสูง เพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีน

วันนี้ (9 ก.พ. 66) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และออสเตรเลีย ดำเนินการซ้อมรบทางอากาศร่วมกันในวันนี้เหนือทะเลทรายเนวาดาในสหรัฐอเมริกา เพื่อจำลองการปฏิบัติการสู้รบทางอากาศในระดับสูง เพื่อรับมือภัยคุกคามจากจีน ในการซ้อมรบที่มีชื่อว่า “การซ้อมรบธงแดง” เป็นการฝึกการรบทางอากาศขั้นสูงเป็นเวลา 3 สัปดาห์ที่มีสหรัฐเป็นเจ้าภาพ

โดยออสเตรเลียได้ส่งเครื่องบิน EA-18G Growler เข้าร่วม อังกฤษได้ส่งเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon และเครื่องบินบรรทุกน้ำมัน KC-2 Voyager เข้าร่วมในการซ้อมรบในครั้งนี้

ทางผู้บัญชาการประจำหน่วยธงแดงกล่าวว่า จีนเป็นเพียงความท้าทายด้านที่สหรัฐฯ ต้องเตรียมพร้อมเอาไว้  โดยหัวใจสำคัญของการฝึกซ้อมคือ การระบุระยะทางขณะปฏิบัติการข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก รวมทั้งปรับปรุงความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันของกองทัพอากาศทั้ง 3 ประเทศ

ด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า จีนมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์อันดับต้นๆ ของกองทัพสหรัฐฯ แม้ขณะนี้สหรัฐฯ จะทุ่มเทเงินมหาศาลเพื่อสนับสนุนยูเครนในการขับไล่กองกำลังรัสเซียก็ตาม

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังแสดงความกังวลมากขึ้นมาเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีน และเกาะไต้หวันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่าน โดยผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ได้กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเตือนว่า จีนได้เตรียมพร้อมปฏิบัติการรุกรานไต้หวันภายในปี 2570 อีกด้วย