นวัตกรรมสร้างสุข : ม.แม่โจ้ จัดมหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์

View icon 45
วันที่ 15 ก.พ. 2566 | 12.50 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ม.แม่โจ้ จัด "มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์" สาธิตวิธีการพร้อมสูตรการนำราก รวมทั้งชิ้นส่วนต่าง ๆ ของกัญชาไปใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพด้วยตัวเองภายใต้กรอบกฎหมาย ติดตามในนวัตกรรมสร้างสุข

มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้น เพื่อถ่ายทอดให้ความรู้และสาธิตวิธีการเกี่ยวกับการนำรากกัญชา รวมทั้งชิ้นส่วนต่าง ๆ ของต้นกัญชา ทั้งใบ, ลำต้น และก้าน ใบ ไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนได้ด้วยตัวเองและตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะส่วนที่เป็นรากกัญชาที่สามารถนำไปปรุงเป็นสมุนไพรบำรุงร่างกายและดูแลสุขภาพได้ตามตำราแพทย์แผนไทย

ที่ผ่านมาศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประสบความสำเร็จในการผลิตกัญชาที่ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ และส่งมอบช่อดอกกัญชาอินทรีย์ ให้กับหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขนำไปผลิตเป็นยารักษาโรค และเตรียมที่จะเปิดการเรียนการสอนหลักสูตรแพทย์แผนไทย ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยแล้ว

"มหกรรมรากกัญชาอินทรีย์เพื่อทางการแพทย์" มีประชาชนสนใจและเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งยังชมสาธิตวิธีการพร้อมสูตรการนำราก รวมทั้งชิ้นส่วนต่าง ๆ ของกัญชาไปใช้ประโยชน์เชิงสุขภาพด้วยตัวเอง ภายใต้กรอบกฎหมาย พร้อมปรุงอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมชิ้นส่วนกัญชา เพื่อพัฒนาต่อยอดสู่การเป็นหลักสูตรแพทย์แผนไทยที่นำกัญชามาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง