ติวเข้มข้อกฎหมายให้กับครม. รักษาการ

View icon 21
วันที่ 21 ก.พ. 2566 | 11.44 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ลุ้นที่ประชุมครม. วันนี้ จะอนุมัติโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 หรือไม่ พร้อมดูการติวเข้ม ครม. ว่าทำสิ่งใดได้ ทำสิ่งใดไม่ได้ ในช่วงการเป็นรัฐบาลรักษาการ ติดตามบรรยากาศได้จากอรรถพล ภิญโญ รายงานจากทำเนียบรัฐบาล 

สำหรับการประชุม ครม.วันนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าว เป็นการประชุมนัดสุดท้าย ซึ่งต้องลุ้นว่านายกรัฐมนตรีจะยอมเปิดเผยวันยุบสภาฯ หรือไม่

ติวเข้มข้อกฎหมายให้กับครม. รักษาการ
ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะติวเข้มข้อกฎหมายให้กับครม. ได้รับทราบแนวทางปฏิบัติ หลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาฯ แล้ว ว่าจะมีข้อพึงปฏิบัติ และข้อห้ามปฏิบัติ ในระหว่างการทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการอย่างไรบ้าง ซึ่งต้องจับตาดูว่า นายกรัฐมนตรี จะแจ้งกำหนดยุบสภาฯ ให้กับพรรคร่วมรัฐบาลได้ทราบหรือไม่

ส่วนช่วง 13.00น. วันนี้ ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง จะนำข้อมูลทุจริต ที่อ้างว่าเป็นของกระทรวงคมนาคม จำนวนหลายหมื่นล้านบาท ที่ถูกนำมาเป็นทุนให้กับพรรคการเมืองบางพรรค ใช้สำหรับการเลือกตั้ง มายื่นต่อนายกรัฐมนตรีนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่า ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นแน่นอน และสามารถชี้แจงได้ทุกเรื่อง

แก้ระะเบียบกกต. พิจารณายุบพรรคได้เร็วขึ้น
ส่วนกรณีที่ กกต. ได้แก้ไขระเบียบ กกต. ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง โดยมีสาระสำคัญทำให้การพิจารณายุบพรรคทำได้เร็วขึ้นนั้น เรื่องนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ อย่าง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ยอมรับว่า รู้สึกกลัว หากเกิดเรื่องอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้น เพราะเคยผ่านการยุบพรรคมาแล้วถึง 2 ครั้ง

แต่อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมายของพรรค ยังคงเชื่อมั่นว่า จะไม่ส่งผลกระทบจนทำให้พรรคถูกยุบ พร้อมย้ำว่า ข้อกล่าวหาเรื่องเงินบริจาคจากทุนสีเทา ไม่สามารถเอาผิดกับพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะผู้บริจาคเงินในขณะนั้นถือสัญชาติไทยถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนเรื่องที่มาของเงิน ก็เป็นเรื่องที่พรรคการเมืองไม่อาจรู้ที่มาได้ จึงไม่ใช่เรื่องที่พรรคต้องรับผิดชอบ

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจวันนี้ คือ กระทรวงการคลัง ขออนุมัติโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแห่งรัฐ  หรือโครงการบ้านล้านหลัง เฟส 3 วงเงินราว 2 หมื่นล้านบาท และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหารถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุนทดแทน ใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้