ปลูกมะนาวนิ้วมือจำหน่าย ราคาปัง กก.ละ 2,500 บาท จ.พิจิตร

View icon 187
วันที่ 2 มี.ค. 2566 | 04.02 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ใครที่คิดว่าช่วงนี้มะนาวแพงจนปวดตับปวดใจแล้ว ถ้าไปดูราคามะนาวที่เกษตรกรที่ จังหวัดพิจิตร เขาปลูก อาจจะยิ่งตกใจ เนื่องจากมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500 บาท เพราะไม่ใช่มะนาวที่ใช้กันในครัวเรือนทั่ว ๆ ไป เป็นมะนาวอะไร หน้าตาเป็นยังไง

มะนาวที่ว่า เรียกกันว่า มะนาวนิ้วมือ หรือ Finger Lime เพราะไม่ได้เป็นลูกกลมเหมือนมะนาวทั่วไป แต่มีรูปร่างเรียวยาวเหมือนนิ้วมือ นอกจากนี้ยังมีอีกชื่อว่า มะนาวคาเวียร์ เพราะเมื่อผ่าออกมา จะเห็นเนื้อมะนาวมีลักษณะเป็นเม็ดกลม ๆ เหมือนไข่ปลาคาเวียร์

จ่าเอก สิทธิเดช อ่องเภา หรือ จ่ามด เกษตรกรในตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เล่าว่า ได้นำมะนาวนิ้วมือ หรือมะนาวคาเวียร์ มาปลูกไว้ในสวนกว่า 10 สายพันธุ์ รวมกว่า 200 ต้น แต่ละสายพันธุ์จะมีสีสัน รวมถึงกลิ่น และรสชาติที่แตกต่างกัน ซึ่งเชฟตามภัตตาคารและโรงแรมต่าง ๆ จะนิยมนำไปใช้ปรุงแต่งรสชาติและกลิ่นของอาหารเพิ่มความอร่อย รวมทั้งใช้ผสมในเครื่องดื่ม หรือตกแต่งในจานอาหารให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น เรียกว่าได้ทั้งอาหารปากอาหารตา เนื่องจากความนิยม และเป็นที่ต้องการของตลาด อีกทั้งมีผู้ปลูกน้อย จึงทำให้จำหน่ายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 2,500 บาท

สำหรับการดูแล จะเหมือนมะนาวทั่วไป สามารถปลูกลงวงบ่อซีเมนต์ เนื่องจากให้น้ำ และดูแลเรื่องวัชพืชได้ง่าย หากบ้านใครมีพื้นที่จำกัดก็ปลูกลงกระถางได้ ใช้เวลาปลูกเพียง 1-2 ปี ก็จะให้ผลผลิตต้นละ 2-3 กิโลกรัม โดยให้ผลผลิตตลอดปี ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าเป็นร้านอาหารและโรงแรมชั้นนำ ถือเป็นอีกหนึ่งเกษตรทางเลือกที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง