น้ำโขงแห้งขอด! โขดหินโผล่ ปีนี้แล้งเร็วกว่าทุกปี

View icon 58
วันที่ 2 มี.ค. 2566 | 16.03 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - น้ำโขงแห้งเหลือเพียงร่องน้ำลึก โขดหินโผล่ ปีนี้แล้งเร็วกว่าทุกปี กระทบชาวประมงน้ำโขง

น้ำโขงแห้งขอด! โขดหินโผล่ ปีนี้แล้งเร็วกว่าทุกปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยเฉพาะอำเภอเขมราฐ, นาตาล, โพธิ์ไทร และ อำเภอโขงเจียม ลดลงจนเห็นแก่งหินในแม่น้ำโขงเร็วกว่าทุกปี ส่งผลกระทบทำให้เรือประมง เรือข้ามฝาก เรือนำเที่ยวของชาวบ้านในพื้นที่ไม่สามารถออกไปหาปลาหรือสัญจรได้ตามปกติ บางพื้นที่เหลือเพียงร่องน้ำลึกกว้างประมาณ 100 เมตร

ล่าสุด ทางกองวิจัยพัฒนาและอุทกวิทยา กรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์น้ำแม่น้ำโขง ตั้งแต่จังหวัดหนองคาย, นครพนม, มุกดาหาร และอุบลราชธานี ปริมาณน้ำน้อยวิกฤต สถานีวัดระดับน้ำโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ปัจจุบันระดับน้ำอยู่ที่ 2.16 เมตร ลดลงจากเดิม 8 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 12.34 เมตร

หาดใหญ่คูเมืองน้ำแห้งขอด ปลาตายเกลื่อน
ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บริเวณหลังวัดมงคลเทพาราม หรือ วัดปากน้ำ ชาวบ้านได้แต่ยืนดูปลาในคูเมืองจำนวนมาก ดิ้นหนีตายไปหาแอ่งน้ำ โดยไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือย้ายปลาสู่แหล่งน้ำ เนื่องจากคูระบายน้ำมีความลึกประมาณ 3 เมตร

โดยชาวบ้านบอกว่า ช่วงน้ำหลากมักเห็นปลานิลในคูน้ำโผล่มาให้เห็นตลอด บางคนก็นำขนมปังหรือเศษอาหารมาโยนให้ปลากิน ซึ่งคูในเมืองหาดใหญ่จะระบายน้ำไหลลงคลองอู่ตะเภา ออกสู่ทะเลสาบสงขลา

แต่ปีนี้ จากสภาพอากาศเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน ทำให้น้ำในคูระบายน้ำเมืองหาดใหญ่ และคลองต่าง ๆ เริ่มแห้งขอด แม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ไม่เพียงพอที่ปลาในคูจะอาศัยอยู่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง