ขยายประเด็นดัง : ชูวิทย์ เปิดศึกกัญชา ซัดพรรคภูมิใจไทย

View icon 151
วันที่ 5 มี.ค. 2566 | 12.03 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวเด็ด 7 สี - ขยายประเด็นดังวันนี้ เป็นเรื่องร้อน ๆ ของ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่ต้องบอกเลยว่าตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาระห่ำมาก โดยเฉพาะกับเปิดศึกกับกัญชาเสรี ที่ท้าชนกับพรรคที่สนับสนุนนโยบายกัญชา และเอาประเด็นการควบคุมการใช้กัญชาที่ล้มเหลวของกระทรวงสาธารณสุขมาโจมตี เราเลยขยายประเด็นนี้ไปจนพบว่า ตอนนี้คนไทยใช้กัญชาในการนันทนาการสูงถึง 9 เท่า ติดตามเรื่องนี้กับคุณปราโมทย์ คำมา

ชูวิทย์ เปิดศึกกัญชา ซัดพรรคภูมิใจไทย
ขยายประเด็นดังในรอบสัปดาห์วันนี้ต้องบอกว่า ข้ามเรื่องเดือดของ นายชูวิทย์ ไปไม่ได้ สำหรับการเปิดศึกกัญชา หรือจะเรียกว่าเปิดศึกกับพรรคภูมิใจไทยเลยก็ว่าได้ เรียกว่าบู๊ระห่ำ ทั้งสัปดาห์กันเลยทีเดียว หลังถูกเจ้าหน้าที่สาธารณสุขบุกไปตรวจบาร์กัญชาที่โรงแรมของตนเอง แต่เรื่องนี้มีข้อมูลที่ต้องบอกว่าน่าตกใจนะครับ คนไทยใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการมากขึ้นถึง 9 เท่า จากปี 63 เฉลี่ยตอนนี้คาดการว่าใช้สันทนาการกว่า 11 ล้านคน

เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนตั้งแต่ต้นสัปดาห์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ จู่ ๆ ก็เกิดอาการฟิวส์ขาด กวาดข้าวของในร้านกัญชาทิ้งต่อหน้านักข่าว ถ่มน้ำลาย รดหน้าภาพของแกนนำพรรคภูมิใจไทย อะไรทำให้แกโมโหได้ขนาดนนั้น มีที่มา ก็เพราะว่าวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ขนกันไปบุกตรวจค้น ร้าน ชูวีท บาร์ ร้านกัญชาที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของโรงแรม เดอะ เดวิด ซอยสุขุมวิท 24 แต่ก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ

อนุทิน ไม่ให้ราคา กรณี ชูวิทย์ โจมตีเรื่องกัญชา
นายชูวิทย์ เดือดมาอย่างนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูญ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ว่ายังไง นายอนุทิน บอกว่า ไม่หรอก ผมไม่ให้ราคา โนสนโนแคร์ เอาเวลาที่เหลือสามสี่เดือนไปทำงานดีกว่า ไม่อยากยุ่งกับคนพาล ก็ถือว่าฟาดกลับแรงเลย

คาดการณ์คนไทยใช้กัญชาพุ่งสูง 900 %
ดรามาปล่อยไป แต่อยากให้มาจับตาประเด็นนี้มากกว่า คือ การควบคุมการใช้กัญชาที่ถือว่าล้มเหลว เพราะเรามีข้อมูลจากศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด ที่พบว่า หลังจากมีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ปีที่แล้ว จนถึงสิ้นปี ที่กระทรวงสาธารณสุข บอกว่ากัญชาเพื่อการแพทย์นั้น ปรากฏว่า มีข้อมูลใช้กัญชาเพื่อนันทนาการเพิ่มขึ้นถึง 900 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2563 หรือประมาณ 9 เท่า จากปี 63 ที่มีคนใช้กัญชาเพื่อนันทนาการ ประมาณล้านกว่าคน แต่มาถึงขณะนี้คาดการณ์ว่ามีคนใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการมากถึง 11 ล้านคน ขณะที่การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ที่บอกว่าเป็นหัวใจหลักของนโยบายกัญชา มีอยู่ราว 500,000 คนเท่านั้น เรียกว่าเพิ่มขึ้นน้อยมาก เรื่องนี้ไปคุยกับ อาจารย์สุริยัน บุญแท้ บอกว่า สถานการณ์ของการใช้กัญชาโดยเฉพาะการใช้เพื่อนันทนาการน่าเป็นห่วงมาก อย่างตัวเลขที่เฉลี่ยมาได้ 11 ล้านคน แบ่งเป็นใช้เพื่อนันทนาการในผลิตภัณฑ์ เช่น พวกอาหาร ขนม เครื่องดื่มต่าง ๆ สัก 8 ล้านคน ส่วนอีก 3 ล้านคน ก็คือการเสพจากใบและดอก หรือที่เรียกกันว่า พี้กัญชา

น่าเป็นห่วง วัยรุ่นไทยใช้กัญชาเพื่อนันทนาการพุ่งสูง
สิ่งที่ อาจารย์สุริยัน เน้นย้ำ คือ การใช้กัญชาของเด็กและเยาวชน ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ อย่างในบางกรณีที่เด็กไปกินขนม เยลลี่ และเกิดอาการแพ้จนถึงขั้นที่เกือบต้องใส่เครื่องช่วยหายใจก็มีมาแล้ว คราวนี้พามาดูตัวเลขชัด ๆ กันอีกครั้ง จากการสำรวจล่าสุดประมาณการได้ว่ามีผู้ที่อายุ 18-19 ปี ใช้กัญชาเพื่อการนันทนาการ ทั้งการสูบบ้อง พันลำ รวมผลิตภัณฑ์ผสมกัญชารูปแบบต่าง ๆ ในรอบปีที่ผ่านมากว่า 300,000 คน เพิ่มขึ้นจากปี 64 ถึง 200,000 กว่าคน  ส่วนในผู้สูงวัยในรอบปีที่ผ่านมาพบว่ามีการใช้กัญชาในการนันทนาการทั้งสองแบบ กว่า 800,000 คน เพิ่มขึ้นมาจากปี 64 ประมาณ 700,000 คน ส่วนการใช้กัญชาเพื่อทางการแพทย์ต้องบอกว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก ส่วนใหญ่ใช้รักษาโรคนอนไม่หลับ พาร์กินสัน และที่ฮือฮากันว่าใช้รักษามะเร็ง ปัจจุบันก็ยังไม่พบผลการันตีมากนัก

กัญชาวิสาหกิจชุมชนหาย ผู้ค้านำเข้าได้กำไรมากกว่า
มาดูอีกประเด็นหนึ่ง อันนี้สำคัญเหมือนกัน เพราะเป็นข้ออ้างหลักเลยนอกจากกัญชาเพื่อการแพทย์ คือการเพิ่มรายได้ให้ประชาชน ตอนแรกก็บอกว่าให้ วิสาหกิจชุมชน ปลูกได้ครัวเรือนละ 6 ต้น เพื่อสร้างรายได้ แต่ที่ผ่านมา ก็เห็นแล้วว่าชาวบ้านไม่ได้เข้าถึงแหล่งทุน และนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างรายได้ได้น้อย เพราะกฎ กติกาเยอะ สุดท้ายจะกลายเป็นการปลูกกันไว้เพื่อนันทนาการหรือเปล่า ส่วนรายได้ที่จะเกิดขึ้นจริง ๆ สุดท้ายแล้วไปตกที่ใคร ตกที่นายทุนที่มีกำลังในการปลูกแบบมีมาตราฐานหรือเปล่า

แต่จะพาไปดูตัวเลขหน่อย ที่ผ่านมามีการลงทะเบียนปลูกกัญชากันไปเท่าไหร่แล้ว อย่างเป็นทางการตอนนี้ก็มีมากกว่า 1,130,000 คน มีการออกใบรับจดแจ้งกัญชา 1,090,000 กว่าใบ ประเด็นนี้เรามีความเห็นจาก นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ออกมาต่อต้านเรื่องนี้ตั้งแต่แรก ๆ ว่ายังไง ไปฟัง

เชื่อว่าเรื่องกัญชา ยังต้องดูกันต่อยาว ๆ เดินมาถึงครึ่งทางแล้ว จะไปถึงที่หมายหรือไม่ ทั้งภูมิใจไทยและกระทรวงสาธารณสุข ยังย้ำแง่มุมดี กัญชาทางการแพทย์ สร้างเศรษฐกิจให้ชุมชน ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนแล้วละครับว่า อยากได้นโยบายกัญชาแบบไหน จะให้ไปต่อหรือพอแค่นี้ อำนาจอยู่ในมือท่าน ผ่านการหย่อนบัตร