ช้างอยุธยา ตกลูกคืน “วันมาฆบูชา” เพศผู้สุขภาพแข็งแรง เป็นช้างลำดับที่ 92 ของหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง  ในรอบ 27 ปี เตรียมตั้งชื่อตามวันมงคล

ช้างอยุธยา ตกลูกคืน “วันมาฆบูชา” เพศผู้สุขภาพแข็งแรง เป็นช้างลำดับที่ 92 ของหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ในรอบ 27 ปี เตรียมตั้งชื่อตามวันมงคล

View icon 216
วันที่ 7 มี.ค. 2566 | 09.53 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ช้างอยุธยา ตกลูกคืน “วันมาฆบูชา”  พระจันทร์เต็มดวง เพศผู้สุขภาพแข็งแรง เป็นช้างลำดับที่ 92 ของหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง  ในรอบ 27 ปี  เตรียมตั้งชื่อให้เป็นมงคลตามวันเกิด รับวันช้างไทย 13 มีนาคมนี้   
 

ช้างอยุธยา ตกลูกคืน “วันมาฆบูชา”  พระจันทร์เต็มดวง เพศผู้สุขภาพแข็งแรง เป็นช้างลำดับที่ 92 ( 7 มี.ค.66 ) เมื่อ เวลา 23:59 น. วันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นคืนมาฆบูชาพระจันทร์เต็มดวง  “พังชมนาด” อายุ 35 ปี ได้ตกลูกเป็นเพศผู้สุขภาพแข็งแรง เป็นช้างลำดับที่ 92 ของหมู่บ้านช้างเพนียดหลวง  ในรอบ 27 ปี แม่ช้างและลูกช้างสุขภาพแข็งแรงดี  ตกลูกท่ามกลางควาญช้าง และสัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้   มีพันธุ์  ที่คอยดูแลกันอย่างใกล้ชิด ถือว่าเป็นมงคล ก่อนที่จะถึงวันที่ 13 มีนาคมซึ่งรัฐบาลประกาศเป็น”วันช้างไทย”ที่คนไทยควรรำลึกถึงบุญคุณของช้างที่อดีตเคยร่วมกอบกู้เอกราชชาติไทยมาแต่โบราณ

สำหรับพังชมนาด อายุ 35 ปี เชือกนี้ทางวังช้างได้ผสมสายพันธ์กับพลายมรกต ซึ่งเป็นช้างที่สวยงาม และเป็นช้างที่มีนิสัยดี แสนรู้ อีกทั้งยังเป็นช้างที่มีคชลักษณ์ที่เข้าตำราหลายประการ ซึ่งทางหมู่บ้านช้างได้นำเป็นพ่อพันธ์ุสำหรับการผสม สร้างสายพันธ์ุช้างในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้การขยายสายพันธุ์ช้าง ที่ตกลูกในอยุธยานั้น เป็นการสร้างสถิติการคลอดลูกช้าง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เชือกที่ 92 ในรอบ 27 ปี แต่ก่อนอยุธยานั้นเป็นพื้นที่ต้อนช้างป่ามา เพือคัดเลือกช้างไปร บและไม่เคยมีช้างมาตกลูกในอยุธยา ถึงเป็นเรืองที่น่ายินดีเพราะอยุธยา สามารถที่จะเพาะเลี้ยงช้างจนตกลูกได้เองในเมืองหลวงแห่งนี้
ผู้ที่สนใจสามารถแวะเวียนมาเยี่ยมชมซื้ออาหารมาฝากช้างและมาถ่ายภาพกับน้องช้างและขอเชิญชวนร่วมกิจกรรมวันช้างไทย วันที่ 13 มีนาคมนี้  ส่วนชื่อของลูกช้างน้อยจะมีการเตรียมตั้งชื่อ ที่เป็นมงคลตามวันเกิด โดยจะประกาศให้ทราบ ในวันที่ 13 มีนาคม วันช้างไทยอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง