รูปปั้นสัตว์ 6 ตัวเกือบ 5 ล้าน นายกฯ ปะนาเระ ชี้ ป.ป.ช.เคยมาตรวจแล้ว 2 รอบ

รูปปั้นสัตว์ 6 ตัวเกือบ 5 ล้าน นายกฯ ปะนาเระ ชี้ ป.ป.ช.เคยมาตรวจแล้ว 2 รอบ

View icon 180
วันที่ 20 มี.ค. 2566 | 15.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รูปปั้นสัตว์ 6 ตัวเกือบ 5 ล้าน นายกฯ ปะนาเระ ชี้ ป.ป.ช.เคยมาตรวจแล้ว 2 รอบ ยันพร้อมให้ตรวจสอบ เผยเพิ่งรับตำแหน่ง 2 ปี หลังก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว

ทะเลปะนาเระมีประเด็น วันนี้(20 มีนาคม 2566) นายฮาซัน ดอเลาะ นายกเทศมนตรีตำบลปะนาเระ เปิดเผยถึงกรณีเพจเฟซบุ๊กปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ภาพรูปปั้นประติมากรรมสัตว์ทะเลในพื้นที่หาดปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี พร้อมระบุว่าใช้เงินสร้างรูปปั้นสัตว์ทะเล 5 ตัว เช่นรูปปั้นหมึก แค่ 1 ตัว ใช้งบการสร้างสูงกว่า 955,647 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกสื่อโซเชียลกันอย่างกว้างขวาง

นายฮาซัน กล่าวว่า รูปประติมากรรมสัตว์ทะเลทั้ง 5 ชุด 6 ตัว (ม้าน้ำ 2 ตัว) ตอนนี้ยังอยู่ครบ และส่วนอีก 3 ตัวก็เก็บไว้อย่างดีเพราะฐานได้รับความเสียหาย ซึ่งโดนทะเลกัดเซาะ โดยรูปปั้นสัตว์ทั้ง 5 ตัวเป็นงบประมาณตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่ง และเป็นในส่วนของนายกคนเก่า ทราบว่างบจัดสร้างรูปปั้นสัตว์ทะเล มี ปปช.เข้ามาตรวจสอบแล้ว 2 ครั้ง เกือบจะ 2 ปี ซึ่งเรื่องก็เงียบไป จนมาเป็นกระแสวันนี้ ส่วนตัวก็ตกใจแต่ไม่มีปัญหา พร้อมให้ตรวจสอบ จึงให้ผู้ที่เกี่ยวข้องในการสร้างเตรียมข้อมูลพร้อมชี้แจง ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ จะต้องคุยกับทางช่าง เพราะไม่ค่อยทราบเรื่องนี้เนื่องจากเพิ่งมารับตำแหน่งได้ 2 ปี

ด้านนายสุวัฒน์ ทองประสิทธิ์ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยชำนาญงาน และนายอรุณ ศรีสุวรรณ ผู้ช่วยนายช่างโยธา กล่าวว่า เรื่องนี้ ป.ป.ช. เคยลงมาตรวจสอบ 2 รอบ ในเกือบ 2 ปี และขั้นตอนในการสร้างเป็นงานเฉพาะ ซึ่งต้องทำใหม่ทุกขั้นตอน ตั้งแต่เขียนแบบ ออกแบบ แกะโฟม หล่อขี้ผึ้งทำต้นแบบ จนถึงงานหลอมทองเหลือง ซึ่งงบประมาณที่สร้างทั้ง 5 ตัวนั้น ใช้เงินทั้งสิ้น 4,868,500 บาท โดยรูปปั้นทั้ง 5 ตัวตอนนี้ก็ยังอยู่ที่ริมชายหาด ส่วนตัวมองว่าราคาในการสร้างสมเหตุสมผลแล้ว เพราะเป็นงานเฉพาะที่ต้องสร้างขึ้นใหม่ทุกขั้นตอน และช่างปกติก็ไม่สามารถทำได้ นอกจากนี้ เทศบาลไม่ได้เป็นคนอนุมัติการสร้างแค่ผู้เดียว ต้องส่งให้อำเภอและจังหวัด เพื่อให้ตรวจสอบอย่างครบถ้วน ส่วนกระแสที่ระบุว่าอาจสร้างจากคอนกรีตนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน เพราะสร้างมาจากเนื้ออัลลอยด์เคลือบทองเหลืองเหลว ซึ่งสามารถทนกับน้ำเค็มได้เป็นอย่างดี สนิมไม่ขึ้น และก่อนที่จะมีรูปปั้นสัตว์ทั้ง 5 ตัวนี้ ก็มีตลาดใกล้เคียง แต่ผู้คนยังไม่เยอะ เมื่อสร้างรูปปั้นทั้ง 5 ตัว เป็นจุดเช็กอินท่องเที่ยวแล้ว ผู้คนมาท่องเที่ยวแต่ละวันกว่าพันคน เศรษฐกิจของ ต.ปะนาเระ ก็ดีขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ นายสุวัฒน์ ยังยืนยันว่า บริสุทธิ์ใจทุกขั้นตอน และพร้อมให้ตรวจสอบการทำของเจ้าหน้าที่ ส่วนนายกเทศมนตรี เพิ่งมารับตำแหน่ง อาจไม่ทราบเรื่องทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดที่ทำไป ยอมรับว่าทำตามกฎระเบียบที่วางไว้ทั้งหมด

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหาดปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พบรูปปั้นประติมากรรมสัตว์ทะเลทั้ง 5 ชุด ด้วยประกอบไปด้วย ม้าน้ำ(2 ตัว) กุ้ง ปู หมึก และปลากระโทง ที่เป็นสัตว์น้ำขึ้นชื่อของหาดปะนาเระ โดยมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยว ต่างมาเที่ยวที่หาดปะนาเระจำนวนมาก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวเยอะเป็นพิเศษ โดยรูปปั้นสัตว์ทะเลที่อยู่บริเวณริมหาดปะนาเระ มีจำนวน 3 ตัว และอยู่ใกล้กับวงเวียนหน้าหาดปะนาเระซึ่งมี ม้าน้ำ กุ้ง และปู ส่วนอีก 2 ตัว คือ ปลากระโทง และหมึก จะอยู่ตรงบริเวณฝั่งขวา ห่างออกไปไม่ไกล โดยมีเส้นเชือกขึงไว้ห้ามเข้าใกล้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า 2 ตัวที่เหลือนั้น เพิ่งเคลื่อนย้ายมาจากจุดเดิม เพราะน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่ง เกรงว่ารูปปั้นจะได้รับความเสียหายจึงต้องย้ายให้ไกลจากริมหาดก่อนชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง