แพทย์เตือนรีวิวครีมผิวขาว

View icon 81
วันที่ 21 มี.ค. 2566 | 05.09 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ตามต่อกรณี รีวิวสาหร่ายขาวพอกตัว เรื่องนี้ แพทย์ห่วงคนอยากขาวไว ต้องระวังสารเคมีเจือปนในผลิตภัณฑ์ ยินยันว่า ไม่มีสมุนไพรตัวใด ทำให้ผิวขาวใสได้ทันที

จากกรณี รีวิวสาหร่ายขาวพอกตัว ที่พอกไปแล้ว กลับไม่ขาวทันใจ และได้ผิวคล้ำแทน เรื่องนี้ เจ้าของคลิป สืบทราบว่าเป็นผลิตภัณฑ์เลียบแบบ ขายอยู่ในช่องทางออนไลน์

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายแพทย์ ทนงเกียรติ เทียนถาวร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านประชาสัมพันธ์องค์กร สถาบันโรคผิวหนัง ให้ข้อมูลว่า ไม่มีสมุนไพรตัวใด ทำให้ผิวขาวใสได้เร็วขึ้นทันใจ ยกเว้น ในผลิตภัณฑ์มีส่วนผสมของสารฟอกขาว ส่วนที่ทำให้ผิวดำคล้ำ ไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นเพราะอะไร แต่การที่สีผิวเปลี่ยนไปทันที แน่นอนว่า อาจจะมีสารเคมีเจือปนอยู่ เป็นอันตรายทำให้ผิวระคายเคือง

อันตรายจากครีมเร่งขาว ส่วนใหญ่ประกอบด้วยสารเคมี 4 ชนิด ออกฤทธิ์ลอกสีผิว ทำให้เซลล์ผิวผลัดสีเร็วกว่าปกติ และทำให้ผิวหนังไวต่อแสงแดดมากขึ้น หากใช้เป็นเวลานาน ร่างกายจะดูดซึมสารเหล่านี้เข้าไปปริมาณมาก ก็จะส่งผลเสียกับ อวัยวะภายใน จนเป็นอันตรายร้ายแรง

นอกจากนี้ ข้อมูลเรื่องการผสมสารเร่งขาว ส่วนใหญ่จะมีสารอันตรายผสมอยู่ 1-2 ชนิด แต่หากใส่มากกว่านั้น อาจเสี่ยงเจอ สารปรอท, ไฮโดรควิโนน, กรดวิตามินเอ และ สเตียรอยด์ กวนรวมกันอยู่ในบรรจุภัณฑ์ขวดเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง