ยังไม่ฟันธง ฝุ่นแดงปนเปื้อนจากซีเซียม-137 จากโรงไฟฟ้าหรือไม่ จ.ปราจีนบุรี

View icon 22
วันที่ 21 มี.ค. 2566 | 05.10 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยังไม่ยืนยันฝุ่นแดงปนเปื้อนซีเซียม-137 เป็นก้อนเดียวกับที่หายจากโรงไฟฟ้าเอกชนในอำเภอศรีมหาโพธิ หรือไม่

หลังจากมีการแจ้งความว่าซีเซียม-137 หายออกจากโรงไฟฟ้าเอกชนในอำเภอศรีมหาโพธิ์ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พยายามติดตามค้นหา ทั้งภายในและภายนอกโรงงาน ระยะเส้นวงรอบ 2 ตารางกิโลเมตร ก็ยังไร้เงา จึงขยายผลไปตรวจร้านรับซื้อของเก่าและโรงหลอมเหล็กในพื้นที่ จนกระทั่งขยายผลให้พื้นที่ข้างเคียงช่วยตรวจสอบ

ช่วงสายวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทำงานไม่ลดละ จนเครื่องตรวจจับสารกัมมันตรังสี ตรวจพบฝุ่นแดง ซึ่งเป็นฝุ่นเหล็กที่เกิดจากการหลอมละลายของเศษเหล็ก ที่โรงหลอมแห่งหนึ่ง ในอำเภอกบินทร์บุรี มีการปนเปื้อนซีเซียม-137 แต่จำนวนยังไม่มากพอ จึงนำเครื่องมือแบบละเอียดมาตรวจอีกรอบ ซึ่งก็ให้ผลชัดเจนฝุ่นแดง 24 ตัน ในกระสอบบิ๊กแบ็ก มีการปนเปื้อนซีเซียม-137

ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จึงสั่งให้ปิดพื้นที่และกักตัวพนักงานในโรงงานทั้งหมด 70 คน มาตรวจสุขภาพ เบื้องต้นทุกคนไม่พบปริมาณรังสี แต่ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเฝ้าระวังติดตามอาการ รวมถึงสุขภาพคนในครอบครัว จนกว่าจะมั่นใจว่าไม่ได้รับผลกระทบ อีกทั้งบริเวณโดยรอบโรงงานและสิ่งแวดล้อม ก็ไม่พบการฟุ้งกระจายอย่างที่กังวล

20 มีนาคม ตัดสินใจเปิดแถลงข่าว ยืนยันว่าพบการปนเปื้อนซีเซียม-137 ในฝุ่นแดงจริง แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นซีเซียม-137 ของโรงไฟฟ้าเอกชนในอำเภอศรีมหาโพธิ ที่สูญหายไปหรือไม่

ขณะที่วิศวกรจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ยืนยันว่าขณะนี้สามารถควบคุมพื้นที่ได้ทั้งหมดแล้ว และไม่พบการปนเปื้อนเพิ่มเติม ทั้งยังได้ขยายผลไปตรวจสอบฝุ่นแดง ซึ่งถูกส่งไปที่จังหวัดระยองแล้ว ก็ไม่พบการปนเปื้อน

และได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวนที่ สภ.ศรีมหาโพธิ ให้ดำเนินคดีกับโรงไฟฟ้าเอกชน ฐานแจ้งการสูญหายของซีเซียม-137 ล่าช้า ซึ่งทางตำรวจก็กำลังเร่งสอบปากคำเพื่อหาผู้กระทำผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง