DES ใกล้ได้ตัวแฮ็กเกอร์ปล่อยข้อมูลคนไทย

View icon 35
วันที่ 4 เม.ย. 2566 | 04.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยใกล้ได้ฟังข่าวดี คาดว่าใช้เวลาไม่นานจะสามารถจับตัวแฮกเกอร์ ที่ขู่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านรายชื่อ ได้แล้ว

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES เปิดเผยความคืบหน้า กรณีข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อถูกโจรกรรม และมีการกระทำในลักษณะการเรียกค่าไถ่ จากหน่วยงานที่กำกับดูแลข้อมูลประชาชนด้วยนั้น ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ติดตาม สอบสวน และใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว

นอกจากนี้ได้กำชับหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วยงาน เร่งปิดช่องโหว่และยกระดับการดูแลข้อมูลส่วนตัวของประชาชน และได้หารือ ถึงแนวทางเร่งรัดการใช้ Digital ID เพื่อช่วยยกระดับการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และผลักดันการพัฒนาระบบยืนยันตัวตน National Digital ID

ซึ่งจะมีประโยชน์ในการป้องกันข้อมูลรั่วไหล และยืนยันตัวตนได้อย่างมั่นใจขึ้นอีกระดับหนึ่ง ส่วนการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีข้อมูลของประชาชนจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้อง ขอให้ประชาชนอย่าได้กังวล สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ได้หารือและทำงานร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนแล้ว

ด้านสภาองค์กรของผู้บริโภค ก็บอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เพราะมิจฉาชีพสามารถนำไปใช้แอบอ้างก่ออาชญากรรม จี้ให้รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ ชี้แจงให้กระจ่างว่าความเสียหายมีมากน้อยแค่ไหน ข้อมูลหลุดจากที่ใด หน่วยงานที่ทำข้อมูลหลุด ต้องรับผิดชอบอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน และขอให้ภาครัฐเอาจริงเอาจังในการปกป้องข้อมูลประชาชน เร่งปราบปรามมิจฉาชีพที่เรียกค่าไถ่ข้อมูลประชาชน และหากบุคลากรของรัฐเป็นผู้ทำข้อมูลหลุดก็ต้องลงโทษ