ACT เปิดข้อมูลคดีโกงจากนักการเมือง จำนำข้าว เสียหายสูงสุด

View icon 30
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย หรือ ACT รายงานข้อมูล 10 ปี คดีโกงของนักการเมืองไทยสร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นอย่างมาก โดยโครงการจำนำข้าว เป็นคดีที่สร้างความเสียมากสุด

กราฟิกที่ขึ้นที่หน้าจอนี้ เป็นตัวอย่างลักษณะการโกงของนักการเมือง ในช่วงเวลา 10 ปี ที่กระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ จนสร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นจำนวนมาก

โดยทาง ACT ได้รวบรวมข้อมูลจากการนำเสนอข่าวผ่านสื่อ เฉพาะคดีที่มีการชี้มูลความผิดโดย ป.ป.ช. และการตัดสินคดีโดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ซึ่งพบว่า มี 61 คดี และมีนักการเมืองกระทำผิด 68 คน

นักการเมืองที่ว่านี้ ก็หมายถึงทั้ง ส.ส. ส.ว. สนช. รัฐมนตรี ทั้งจากพรรคเล็ก พรรคใหญ่ ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน

และที่น่าเป็นห่วง คือ การโกงของนักการเมือง ส่วนใหญ่แล้วพบข้อมูลว่ามักจะทำกันเป็นเครือข่าย โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐร่วมมือด้วย

แต่พอเกิดเป็นเรื่องอื้อฉาวหรือมีการร้องเรียน ยื่นฟ้องต่อศาล กว่าจะดำเนินคดีเอาผิดได้ ก็ต้องใช้เวลานาน บางคดีผ่านไป 20 ปี เพิ่งแจ้งข้อกล่าวหาก็มี แล้วก็มีบางคดีที่เอาผิดใครไม่ได้เพราะหมดอายุความ

ในรายงานของ ACT ยังระบุถึงรายละเอียดของคดีที่สร้างความเสียหายให้ประเทศมูลค่าสูงสุดในรอบ 10 ปี อีกด้วย โดยสูงสุด ได้แก่ คดีโครงการจำนำข้าว มูลค่า 1.3 แสนล้านบาท ตามด้วยคดีบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน มูลค่า 2.49 หมื่นล้านบาท ไม่เพียงเท่านั้น เฉพาะ 8 คดีที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง และฮั้วประมูล มีมูลค่าความเสียหายรวมกันราว 5.2 หมื่นล้านบาท