ภูมิธรรม พิสูจน์ข้าวในโกดังรับจำนำข้าว เตรียมขาย พ.ค.นี้

View icon 26
วันที่ 7 พ.ค. 2567 | 07.40 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ที่เก็บไว้นานถึง 10 ปี ปีการผลิต 2556/2557 เพื่อสร้างความมั่นใจว่ารับประทานได้ แม้เม็ดข้าวไม่สวย ความหอมหายไป แต่ผั่งวิชาการก็ออกมาเตือนรัฐบาล อย่ามุ่งแต่จะขายเน้นระบายข้าวออกอย่างเดียว เพราะคนรับประทานอาจเสี่ยงต่อการได้รับสารอะฟาท็อกซิลที่ก่อมะเร็งได้ด้วย

เปิดโกดังตรวจสอบคุณภาพข้าวสาร ซึ่งเก็บข้าวเปลือกหอมมะลิ ข้าวสารในสต็อกที่รัฐบาลเช่าเก็บข้าวสารในโครงการรับจำนำ ตั้งแต่ปี 2556/2557 หรือร่วม 10 ปี แล้ว ในพื้นที่จังหวัดสุรินทร์

ซึ่งครั้งนี้ นายภูมิธรรมก็เรียกความเชื่อมั่น ด้วยการให้นำข้าวสารที่สุ่มมา 9 ตัวอย่าง หุงข้าวโชว์ แต่ก่อนจะหุงข้าวก็อาจเห็นเม็ดข้าวสีเหลือง ๆ และจากน้ำที่ซาวข้าวจะเห็นว่าขุ่น จนต้องล้างน้ำไม่ต่ำกว่า 8 รอบ ก่อนนำไปหุงเป็นข้าวสวย รับประทานกับเมนูกะเพราไก่ไข่เจียว จนนายภูมิธรรมขอเพิ่มข้าวเป็นจานที่ 2 

นายภูมิธรรมบอกว่า หากเป็นเจ้าของโรงสีจะรีบประมูลข้าวเหล่านี้ เพราะต้องเคลียร์ข้าวล็อตนี้ทั้ง 2 จุด ที่มีอยู่กว่า 145,500 กระสอบ เพื่อเอาเงินเข้ารัฐ คาดจะได้เงินประมาณ 200-400 ล้านบาท กลับเข้ามาโดยไม่หักค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องมาจ่ายคืนค่าเช่า และค่าใช้จ่ายอื่นคืนรัฐบาล

แต่ปมข้าว 10 ปี ในโกดัง ที่แม้จะรับประทานโชว์ยืนยัน รับประทานได้จริง แต่ก็มีข้อห่วงใยท้วงติงจากนักวิชาการด้านข้าว ว่า รัฐควรตรวจสอบคุณภาพว่า ข้าวปราศจากสารอะฟาท็อกซิลที่ก่อมะเร็งหรือไม่ หรือการนำข้าวไปปลอมปนกับข้าวที่เพิ่งออกมา จนตลาดข้าวไทยเสียหาย

ซึ่ง ข้าว 10 ปี หากไม่เหมาะต่อบริโภค ก็ยังนำไปใช้ในวงการอาหารสัตว์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง