เต่าปูลู 2 ชีวิตโผล่บ่อน้ำ ชาวบ้านมอบให้อุทยานฯ เวียงโกศัย

เต่าปูลู 2 ชีวิตโผล่บ่อน้ำ ชาวบ้านมอบให้อุทยานฯ เวียงโกศัย

View icon 304
วันที่ 19 เม.ย. 2566 | 10.10 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เต่าปูลู 2 ชีวิตโผล่บ่อน้ำ ชาวบ้านมอบให้อุทยานฯ เวียงโกศัย ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ปลอดภัย หลังเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์จากผลกระทบไฟป่า

เต่าปูลูอยู่รอด ชาวบ้านมามอบให้อุทยาน เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 นายประวิทย์ ใจคำ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย รับมอบเต่าปูลู จำนวน 2 ตัว จากคุณสายทอง กึกเรือน ราษฎรบ้านค้างใจ หมู่ที่ 7 ตำบลแม่เกิ๋ง อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่ หลังพบเต่าทั้งสองตัวอยู่ในพื้นที่ของตัวเอง

คุณสายทอง แจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า ขณะร่วมกันกับครอบครัว ทำการสูบน้ำจากสระน้ำของตัวเองซึ่งอยู่ใกล้กับลำห้วยแม่เกิ๋ง เพื่อจับปลาขึ้นมาขาย และเมื่อสูบน้ำจนแห้ง พบเต่าปูลู 2 ตัว อยู่ก้นสระ จึงได้นำมามอบให้เจ้าหน้าที่นำปล่อยคืนสู่ธรรมชาติในพื้นที่ที่เหมาะสม และปลอดภัยต่อไป

โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ได้ดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าเต่าปูลู ทั้ง 2 ตัว มีความแข็งแรง ไม่มีร่องรอยการได้รับบาดเจ็บ จึงได้ปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบริเวณน้ำตกแม่เกิ๋งหลวง ชั้นที่ 7 ในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย และขอขอบคุณประชาชนเมื่อพบเห็นสัตว์หายากไม่นิ่งเฉย แต่กลับนำมามอบให้ทางอุทยานฯ ทำให้สัตว์มีชีวิตอยู่รอดปลอดภัยในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ไฟป่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เต่าปูลูใกล้จะสูญพันธุ์ ฉะนั้น หนึ่งในการอนุรักษ์เต่าปูลูคือการป้องกันไฟป่าซึ่งเต่าปูลู เป็นดัชนีที่บ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า เนื่องจากเป็นเต่าที่อาศัยอยู่ป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์ และเต่าปูลูเป็นเต่าที่ได้รับอันตรายจากไฟป่าโดยตรง เพราะไม่สามารถหดหัวและขาเข้าไปในกระดองได้เหมือนเต่าชนิดอื่น แถมยังเคลื่อนช้า เมื่อเกิดไฟป่าเต่าปูลูจึงตายเป็นจำนวนมาก ไฟป่าเลยเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เต่าปูลูใกล้สูญพันธุ์ และกฎหมายจัดให้เต่าปูลูเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามกฎกระทรวง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง