จับแก๊งชาวจีน หลอกตุ๋นขาย ทองเก๊

View icon 78
วันที่ 25 เม.ย. 2566 | 11.41 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจสืบสวนนครบาล เปิดปฏิบัติการซ้อนแผนรวบแก๊งชาวจีน 6 คน ที่หลอกขายทองเก๊กับผู้เสียหาย โดยอ้างว่าสัมปทานการขุดทองมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนวิธีการตุ๋นเรียกได้ว่าแยบยล

ตำรวจสืบนครบาลซ้อนแผนเข้าจับกุมชาวจีน 6 คน ซึ่งเป็นเครือข่ายแก๊ง มังกรเจียงซี พร้อมกับตรวจยึดของกลาง ทองเก๊ ได้ 149 ก้อน ทองจริง 8 ก้อน น้ำหนักรวมประมาณ 30 กิโลกรัม หลังแก๊งดังกล่าวตระเวนเดินสายหลอกขายคนไทยเชื้อสายจีนในย่านเยาวราช มีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท ตำรวจจึงลงพื้นที่ไปสืบสวนด้วยวิธีการ ดักหน้า โดยได้พบกับเหยื่อรายหนึ่ง ซึ่งกำลังจะถูกกลุ่มมิจฉาชีพกลุ่มนี้หลอกลวง จึงนำกำลังเข้าไปวางแผนและเปิดปฏิบัติการซ้อนแผน จัดฉากทำทีให้เหยื่อหลงเชื่อ ก่อนจะเข้าจับกุมได้พร้อมของกลาง บริเวณหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพง

แผนประทุษกรรมแก๊งนี้ จะใช้วิธีการหาเหยื่อจาก สมุดรายชื่อคนไทยเชื้อสายจีน คัดรายชื่อเฉพาะบุคคลที่มีฐานะดี เมื่อเลือกเหยื่อได้แล้วก็จะใช้การต้มตุ๋นที่วางแผนมาอย่างดี โดยจะนำทองปลอมจำนวนมากมาโชว์ให้เหยื่อดู และแสร้งนำเลื่อยมาหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ซึ่งแท้จริงมีเพียงชิ้นเล็กเท่านั้นที่เป็นทองแท้ เมื่อเหยื่อนำทองไปตรวจสอบกับร้านทอง ก็จะพบว่าเป็นทองแท้ เมื่อเหยื่อยอมนำเงินมอบให้กับกลุ่มมิจฉาชีพก็จะหายเข้ากลีบเมฆทันที ส่วนทองจะอ้างว่าได้รับสัมปทานการขุดทองมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา