รัฐบาลเคาะงบฯ กลางกว่า 10,000 ล้านบาท ช่วยค่าไฟฟ้า

View icon 49
วันที่ 25 เม.ย. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คณะรัฐมนตรี ของบประมาณกลางปี 2566 กว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ทั้งระยะเร่งด่วน และช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางต่อไปอีก 4 เดือน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้จัดสรรงบกลาง ปี 2566 เพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน และช่วยกลุ่มเปราะบาง โดยเตรียมเสนอ ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พิจารณาตามขั้นตอน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลง มติคณะรัฐมนตรีถึงการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากค่าไฟฟ้าราคาmujสูงขึ้น 2 มาตรการ คือ ระยะเร่งด่วนในบิลเดือนพฤษภาคม เพียง 1 เดือน สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไป ไม่เกิน 500 หน่วย ได้ส่วนลดก่อนคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม 150 บาทต่อคน และมาตราช่วยค่าไฟฟ้ากลุ่มเปราะบาง ที่สิ้นสุดเดือนเมษายน ต่อเนื่องถึงสิงหาคม ไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน แบบขั้นบันได งวดเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม ซึ่งจะเสนอไปยัง กกต. นับจากวันนี้

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ถึงการเรียกร้องไม่ให้เก็บค่า FT เป็นเวลา 3 เดือน จากภาคเอกชนนั้น ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนนี้ เนื่องจากค่า FT คือต้นทุนเชื้อเพลิงที่นำมาผลิตไฟฟ้า