บรรยากาศพุทธศาสนิกชนเวียนเทียน วันวิสาขบูชา จ.ลำพูน

View icon 143
วันที่ 4 มิ.ย. 2566 | 04.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ด้วยแรงศรัทธาพุทธศาสนิกชนที่อาศัยอยู่ตามจังหวัดต่างๆ ออกมาร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา เพื่อระลึกถึงคุณพระรัตนตรัยและสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

บรรยากาศพุทธศาสนิกชนเวียนเทียน วันวิสาขบูชา จ.ลำพูน
ภาพบรรยากาศเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน โดยมี พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำพระสงฆ์ร่วมพิธีสวดมนต์เจริญจิตภาวนา เพื่อระลึกถึงพระพุทธ, พระธรรม และพระสงฆ์ จากนั้นนำพุทธศาสนิกชน ทุกเพศ ทุกวัย ที่มาพร้อมด้วยดอกไม้ ธูปเทียน น้อมสักการะรอบองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จำนวน 3 รอบ ตั้งจิตระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยเนื่องในวันวิสาขบูชา และเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตตนเอง และครอบครัว

พาครอบครัวสักการะพระพุทธชินราช เสริมสิริมงคลวันวิสาขบูชา จ.พิษณุโลก
ที่จังหวัดพิษณุโลก พุทธศาสนิกชนพาครอบครัวมากราบสักการะบูชาพระพุทธชินราช ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดของไทย ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ อำเภอเมืองพิษณุโลก กันอย่างคึกคัก ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 666 ปี ของพระวิหารพระพุทธชินราช โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ พุทธศาสนิกชนที่มาสักการะขอพรจากพระพุทธชินราชแล้วยังได้ร่วมเวียนเทียนรอบพระวิหารพระพุทธชินราชกันอย่างพร้อมเพรียง

ประชาชนไทย - สปป.ลาว ร่วมเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนมฯ จ.นครพนม
เช่นเดียวกับประชาชนคนไทย และชาว สปป.ลาว ร่วมกันทำบุญเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม และพระอุรังคธาตุ กระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้าที่บรรจุไว้ในองค์พระธาตุ มีอายุกว่า 2,500 ปี นับเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และมีสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่พุทธศาสนิกชนให้ความเคารพศรัทธาเดินทางมากราบไหว้ขอพรอย่างต่อเนื่อง

แห่ผ้าห่มพระบรมธาตุไชยาฯ ถวายเป็นพุทธบูชา วันวิสาขบูชา จ.สุราษฎร์ธานี
ล่องใต้ไปที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา นำประชาชนทุกภาคส่วนกว่าพันคน ร่วมแห่ผ้าห่มองค์พระธาตุจากด้านหน้าที่ว่าการอำเภอไชยา ไปยังวัดพระบรมธาตุไชยาราชวรวิหาร ต่อจากนั้นแห่ภายในวิหารที่ล้อมรอบองค์พระธาตุ ซึ่งสร้างในสมัยอยุธยา สะท้อนความรุ่งเรืองทางอารยธรรมของเมืองไชยาในอดีตที่เป็นเมืองหน้าด่านอาณาจักรศรีวิชัย และเป็นเมืองช้าง โดยในงานเมื่อคืนนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่เลื่องชื่อ อย่างการสาธิตมวยไชยานั่นเอง