ชาวบ้านไม่เอาโรงงานแปรรูปไม้กลางชุมชน จ.เลย

View icon 17
วันที่ 6 มิ.ย. 2566 | 12.41 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านที่จังหวัดเลย ไม่เอาโรงงานแปรรูปไม้ที่จะสร้างกลางชุมชน

ชาวบ้านหมู่ 11 บ้านศรีสงคราม ตำบลศรีสงคราม อำเภอวังสะพุง มายื่นหนังสือคัดค้านการสร้างโรงงานแปรรูปไม้แบบบดย่อย กับนายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม เพราะจุดที่สร้างโรงงานอยู่กลางชุมชน จึงกลัวผลกระทบที่จะเกิดขึ้นทั้งเสียงดัง และฝุ่นละออง

ด้าน นายวุฒิชัย มัธยัสถ์สิน นายกเทศมนตรีตำบลศรีสงคราม เปิดเผยว่า ชาวบ้านเคยยื่นหนังสือคัดค้านมาแล้ว 2 ฉบับ ซึ่งเทศบาลฯ ได้ยื่นหนังสือต่อไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ส่วนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ทางเทศบาลฯ จะยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้พิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งตนเองเห็นด้วยกับชาวบ้านว่า ไม่ควรสร้างโรงงานเพราะจุดก่อสร้างอยู่กลางชุมชน ซึ่งการขออนุญาตสร้างโรงงานนั้น ทางเทศบาลฯ ไม่มีอำนาจ มีเพียงอำนาจตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารเท่านั้น แต่เรื่องดังกล่าวตนเองก็จะเดินหน้าช่วยเหลือชาวบ้านจนถึงที่สุด

ด้าน นายเชษฐพงษ์ แสงแก้ว วิศวกรชำนาญการ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเลย เปิดเผยว่า มีการยื่นขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานแปรรูปไม้ที่ตำบลศรีสงคราม ซึ่งอนุญาตให้ก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่กลางปี 2565 แต่ยังมีอีกหลายขั้นตอนในการพิจารณาเรื่องผลกระทบทั้งเสียงดัง และฝุ่นละอองด้วย แต่โรงงานประเภทนี้เป็นโรงงานที่ไม่ต้องจัดทำการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นต้องไปพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการก่อสร้างโรงงาน เพียงแต่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง