แพทย์เสริมความงาม โพสต์เตือน 14 นามสกุล ระวังแพ้ยาสลบ อาจเสี่ยงเสียชีวิตได้

View icon 438
วันที่ 21 มิ.ย. 2566 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - แพทยสภา เตรียมสอบแพทย์เสริมความงามโพสต์เตือน 14 ตระกูล ระวังการรักษาที่ต้องใช้ยาสลบอาจเสี่ยงต่อชีวิต หลังเกิดกรณีคนไข้เสริมจมูก เสียชีวิตเหตุจากแพ้ยาสลบ

กรณีเสมียนสาวคนหนึ่งไปศัลยกรรมจมูกที่คลินิกแห่งหนึ่ง ย่านรังสิต จนช็อกคาเตียงผ่าตัด และเสียชีวิต จนทางกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชี้แจงว่าเกิดจากแพ้ยาสลบจนทำให้หัวใจหยุดเต้น หรือมีชื่อโรคว่า Malignant Hyperthermia (มาลิกแนนซ์ ไฮเปอร์เทอร์เมีย) ซึ่งเป็นภาวะผิดปกติที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม พบได้น้อยมาก เพียง 0.0005 เปอร์เซ็นต์

จากประเด็นนี้ทำให้มีแพทย์ด้านการเสริมความงามชื่อดังท่านหนึ่ง โพสต์ให้ข้อมูลว่า "ใครไม่อยากขิตในห้องผ่าตัด หากมีนามสกุลนี้ต้องระวัง" ซึ่งได้เผยแพร่ 14 นามสกุลด้วย นำมาสู่กระแสวิจารณ์ถึงความเหมาะสมทั้งเรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ข้อสงสัยว่ายาสลบจะมีผลจริงกับทั้ง 14 นามสกุลจริงหรือไม่ สุดท้ายแพทย์คนดังกล่าวทานกระแสทัวร์ลงไม่ไหว ต้องลบคลิปออกไป

จากข้อสงสัยนี้ ทีมข่าวตรวจสอบกับผู้ช่วยเลขาธิการแพทยสภา บอกถึงยังไม่มีญาติจาก 14 ตระกูล แจ้งเรื่องร้องเรียนมา แต่เบื้องต้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมแพทยสภาโดยเร็ว เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า แพทย์คนนี้นำข้อมูลมาจากแหล่งใด มีความน่าเชื่อถือ และมีจุดประสงค์ใดในการโพสต์ เพราะอาจขัดต่อจริยธรรมทางการแพทย์ ที่นำข้อมูลคนไข้มาเปิดเผยต่อสาธารณะ

ส่วนปมคาใจเรื่องยาสลบมีผลแค่กับ 14 นามสกุลจริงหรือไม่ ทีมข่าวก็ติดต่อไปที่ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทย แต่ยังไม่มีท่านใดให้ข้อเท็จจริง

จึงสอบถามไปที่วิสัญญีแพทย์ท่านหนึ่ง ก็เล่าว่า เคยได้ยินกรณีการห้ามบุคคลบางนามสกุลใช้ยาสลบบางชนิดเช่นกัน แต่ไม่มีผลยืนยันทางวิชาการที่ชัดเจน และภายในโรงพยาบาลก็ไม่มีแฟ้มข้อมูล แจ้งระมัดระวังผู้ป่วยจาก 14 นามสกุล ตามที่แจ้งเตือนกัน

จึงไม่อยากให้ประชาชนโดยเฉพาะจาก 14 ตระกูล ตื่นตะหนก เพราะโดยหลักปฏิบัติแล้วก่อนการดมยาสลบเพื่อผ่าตัด แพทย์จะสอบถามประวัติการแพ้ยาประกอบการวินิจฉัยอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้อาจต้องรอผลสอบสวนของแพทยสภา ที่จะขอข้อมูลจากแพทย์เสริมความงาม นำมาเทียบเคียงกับข้อมูลตามหลักวิชาการ จากราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์ฯ ว่าจะมีข้อเท็จจริงอย่างไร รวมทั้ง บทลงโทษทางจริยธรรมกับแพทย์ความงาม ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 1 เดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง