ย้อนศร ขับขึ้นทางเท้า นำร่อง 5 จุด AI ตรวจจับ ใบสั่งส่งถึงบ้าน

ย้อนศร ขับขึ้นทางเท้า นำร่อง 5 จุด AI ตรวจจับ ใบสั่งส่งถึงบ้าน

View icon 412
วันที่ 21 มิ.ย. 2566 | 12.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ย้อนศร ขับขึ้นทางเท้า นำร่อง 5 จุด AI ตรวจจับ ใบสั่งส่งถึงบ้าน ไม่ชำระค่าปรับต่อทะเบียนไม่ได้ ตั้งเป้าติดให้ครบ 100 จุด

AI ตรวจจับขับรถขึ้นทางเท้า (21 มิ.ย.66) นายสิทธิชัย อรัณยกานนท์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมการใช้เทคโนโลยี AI ร่วมกับระบบกล้อง CCTV บริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) ว่า ขณะนี้ได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ร่วมกับระบบกล้อง CCTV เบื้องต้นทดลองติดตั้ง 5 จุด ประกอบด้วย 1.ปากซอยรัชดาภิเษก 36 (ซอยเสือใหญ่อุทิศ) เขตจตุจักร 2.โรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ เขตบางเขน 3.ปากซอยเพชรเกษม 28 เขตภาษีเจริญ 4.ถนนเทพารักษ์ เขตบางเขน และ 5. ปากซอยเพชรบุรี 9 เขตราชเทวี โดยมีเป้าหมายติดตั้งให้ครบ 100 จุดทั่วกรุงเทพฯ

“จุดที่เรายืนอยู่มีผู้กระทำความผิด ขับขี่ย้อนศรเป็นจำนวนค่อนข้างมากในช่วงที่ได้มีการทดลองติดตั้งกล้อง ซึ่งในระบบก็มีการแยกกระทำความผิด อาทิ ประชาชนทั่วไป ไรเดอร์ของบริษัทต่างๆ รวมถึงวินมอเตอร์ไซค์ โดยเส้นนี้ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนทั่วไปทำการฝ่าฝืน สำหรับขั้นตอนการทำงานของ AI ได้มีการปลั๊กอินไปกับกล้องที่อยู่บริเวณรอบๆ ซึ่งสามารถตรวจจับป้ายทะเบียนรถได้ จะเชื่อมต่อไปที่ส่วนกลาง และส่งมาที่ฝ่ายเทศกิจเพื่อออกใบตักเตือนภายใน 15 วัน หากไม่มาจ่ายค่าปรับแล้วจะส่งภายในอีก 15 วัน รวม 30 วัน” นายสิทธิชัย กล่าว

นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. และโฆษก กทม. กล่าวว่า ในกรณีของการชำระค่าปรับ ขณะนี้ตำรวจมีการทำ MOU กับกรมการขนส่งทางบกอยู่แล้ว หากภายใน 30 วันไม่มาชำระค่าปรับ จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อประสานความร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ในขณะที่การต่อทะเบียนปลายปี หากยังไม่ได้จ่ายค่าปรับเขาก็ต้องไปจ่ายค่าปรับก่อนที่จะมาต่อทะเบียน แต่ในอนาคต กทม. อาจจะมีการทำ MOU โดยตรงกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อที่จะไม่ต้องส่งผ่านตำรวจ ซึ่งส่วนนี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาและจะพิจารณาดำเนินการต่อไป