วันมูหะมัดนอร์ มะทา นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ตามคาด

View icon 66
วันที่ 4 ก.ค. 2566 | 20.13 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้รับเลือกเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไร้คู่แข่ง ขณะที่สภาฯ เตรียมส่งรายชื่อประธาน และ รองประธานสภาฯ ให้นายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้

วันมูหะมัดนอร์ มะทา นั่งเก้าอี้ประธานสภาฯ ตามคาด
การประชุมสภาฯ เพื่อโหวตเลือกประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ วันนี้ มีพลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ สส.พรรคเพื่อไทย ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานชั่วคราว โดยที่ประชุมเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ โดยไม่มีสมาชิกเสนอชื่อบุคคลอื่นเพิ่มเติม ทำให้ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯไปในทันที

ก้าวไกล - เพื่อไทย ครองเก้าอี้รองประธานสภาฯ
ขณะที่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 มีผู้เสนอ 2 ชื่อ ซึ่งผลการลงคะแนนปรากฎว่า ที่ประชุมเลือกนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส. พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ด้วยคะแนน 312 เสียง ซึ่งเป็นเสียงของ 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ขณะที่ นายวิทยา แก้วภราดัย สส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 105 เสียง โดยมี สส. งดออกเสียง 77 เสียง ซึ่งส่วนใหญ่เป็น สส. พรรคภูมิใจไทย และมีบัตรเสีย 2 ใบ ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2 มีชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. เชียงราย พรรคเพื่อไทย เพียงชื่อเดียว ทำให้ได้รับเลือกไปในทันที

ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งชื่อประธาน และ รองประธานสภาฯ ไปยังนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อดำเนินการตามกระบวนการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งต่อไป ซึ่งเบื้องต้น คาดว่าสภาฯจะส่งรายชื่อได้ภายในวันพรุ่งนี้ และเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม แต่งตั้งประธาน และ รองประธานสภาฯ แล้ว ประธานสภาฯ จะนัดประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่า จะอยู่ระหว่างวันที่ 13-15 กรกฎาคมนี้

ทั้ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่างเชื่อมั่นว่า ผลการลงมติครั้งนี้ สะท้อนถึงความเป็นเอกภาพของ 8 พรรค และจะส่งผลดีต่อการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล รวมไปถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่กำลังจะเกิดขึ้น