ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ไทยขาดแรงงานดิจิทัล หลายแสนอัตรา

View icon 188
วันที่ 4 ก.ค. 2566 | 22.33 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - โลกกำลังเคลื่อนไปข้างหน้า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ก็ขาดไม่ได้ที่จะต้องพึ่งพาแรงงาน ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ วันนี้ พาไปติดตามความต้องการของตลาดแรงงาน ว่ากันว่า ไทยยังขาดแรงงานด้านดิจิทัล อีกจำนวนมาก

เทคโนโลยีดิจิทัล ที่มีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้แทนแรงงานมนุษย์ในอนาคต แต่ก็ใช่ว่าเราจะตกงาน หากคุณผู้ชมสามารถพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง หรือเด็ก ๆ มีการปูพื้นฐานการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี แน่นอนว่าอย่างไรก็ตาม ตลาดแรงงานก็ยังต้องพึ่งพามนุษย์อยู่ดี

10 ปีมานี้ เห็นได้ชัดว่า เทคโนโลยีดิจิทัล ทำให้ความต้องการของตลาดแรงงานเปลี่ยนไป ดูเหมือนอาจจะช้าไปหน่อย แต่ยังไม่สาย หากคุณผู้ชม หรือสถาบันการศึกษา จะเริ่มปรับตั้งแต่วันนี้ พาคุณผู้ชมไปสำรวจความต้องการของตลาดแรงงานปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์, อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ หรือแม้แต่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ต่างกำลังขาดแคลนแรงงาน ที่มีทักษะด้านดิจิทัล สถาบันการศึกษาบางแห่ง ถึงกับปักธง ต้องผลิตแรงงานป้อนตลาดให้ได้ 65,000 คน ภายใน 10 ปี, วิศวกรคมพิวเตอร์ จะต้องผลิตให้ได้ 1,200 คน ภายใน 7 ปี และกำลังคนในส่วนที่ขาดแคลนมากที่สุด คือ ด้านดิจิทัล ซึ่งก็มีหลายสาขา ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานทั่วไป จนถึงระดับ 4 ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเข้าใจดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัล และการปรับตัวการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันในตลาดแรงงานมีความต้องการถึง 500,000 - 600,000 คน แต่สามารถผลิตได้เพียง 20,000 - 30,000 คนเท่านั้น หรืออย่างงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ และด้านเซมิคอนดักเตอร์ ก็ยังขาดอีกหลายหมื่นคน

เป็นที่มาให้ทุกวันนี้สถาบันการศึกษา ต่างพยายามบรรจุหลักสูตร และสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับโค้ดดิ้ง ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และออกแบบคำสั่ง ภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ และทำในสิ่งที่ผู้เขียนโค้ดต้องการ ช่วยให้เราสามารถสร้างซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ รวมทั้งแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้ เพราะเทคโนโลยีมากมายที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย แอปบนสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ต่างก็อาศัยโค้ดทั้งสิ้น ถือได้ว่ากำลังมีอิทธิพลต่อชีวิตของเราอย่างมากเลยทีเดียว นอกจากการเขียนโค้ด หลัง ๆ ก็จะได้ยินคำว่า เมตาเวิร์ส ซึ่งก็น่าสนใจ เพราะ เมต้าเวิร์ส ก็กำลังเป็นธุรกิจแห่งอนาคต สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ก็มุ่งมัน เตรียมพร้อมนำพา คนรุ่นใหม่เข้าสู่โอกาสใหม่ทางเศรษฐกิจของโลกแห่งอนาคต ที่เป็นผลมาจากเทคโนโลยีดิจิทัล

และยังมีผลงานวิจัยด้านแรงงาน พบว่า แรงงานไทยยังขาดทักษะด้านดิจิทัล มากถึง 45% หรือราว 17 ล้านคน และมีความเสี่ยงถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ทุกคนต้องเร่งปรับ รับการเปลี่ยนแปลง เมื่อโลกถูกเทคโนโลยีครอบงำ เราก็ปรับตัวเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยี ไปเสียเลยการ

นอกจากจะปรับหลักสูตรการเรียน การทำให้พนักงานหนึ่งคน สามารถทำหน้าที่ได้หลากหลาย นอกจากจะช่วยเพิ่มทักษะการทำงาน และสร้างประสิทธิภาพที่ดีของงานแล้ว ยังเป็นอีกตัวช่วยสำคัญ ที่จะทำให้ องค์กรพร้อมที่จะ Transform อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง