เช้านี้วิถีไทย : จ.นราธิวาส วันเดียวก็เที่ยวได้

View icon 35
วันที่ 7 ก.ค. 2566 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย คุณเพชรหอม สุคนธ์เพชร พาไปเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไปสัมผัสวิถีชุมชนกันที่จังหวัดนราธิวาส วันเดียวก็เที่ยวได้ ติดตามได้เลย

เช้านี้วิถีไทย เดินทางจากกรุงเทพมหานคร 1,150 กิโลเมตร เพื่อพาคุณผู้ชมมาสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านที่อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ความสวยงามนี่บอกเลย ตัวท็อป!

มาถึงก็จะเจอกับแผนกประชาสัมพันธ์ อย่างชายหาดนราทัศน์ พื้นทรายสีขาวสะอาด ที่ตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าและน้ำทะเล บริเวณปลายแหลมด้านปากแม่น้ำบางนรา พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ความร่มรื่นของทิวสนตามแนวชายหาด ลมที่พัดตลอดทั้งวัน ร้านอาหารเรียงราย เหมาะสำหรับการพักผ่อน และในวันศุกร์ ส่วนมากเป็นวันหยุดงาน ก็จะคึกคักเป็นพิเศษ

ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ทำประมงพื้นบ้าน จับปลา อย่างชาวบ้านที่บ้านทอน ตำบลโคกเคียน ก็มีภูมิปัญญาและความเชี่ยวชาญในการสร้างเรือกอและ ความยาวตั้งแต่ 20, 22 และ 25 ศอก เอกลักษณ์ของเรือกอและ จังหวัดนราธิวาส คือ ส่วนหัวและท้ายเรือจะสูงขึ้นจากลำเรือ มีลวดลายที่ผสมผสานระหว่างลายมลายู ลายชวา และลายไทย ตามแต่จินตนาการของศิลปิน

ปลาทูที่จับขึ้นมาได้ ชาวบ้านก็จะนำมาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบปลาทู หรือกรือโป๊ะ ขนมขบเคี้ยวที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ใช้แป้งมัน แป้งสาคู ผสมกับเนื้อปลาบดและเกลือ ปั้นเป็นแท่งกลม นำไปนึ่ง รอแห้ง นำมาหั่นเป็นแผ่นบาง มีทั้งแบบทอดสด ราคาถุงละ 20 บาท และแบบแห้งที่ต้องนำกลับไปทอดที่บ้าน แต่ละวันใช้ปลาทูมากถึง 100-150 กิโลกรัม เรียกได้ว่าปลาทูที่จับได้ในจังหวัด ไม่พอกับความต้องการ

ของฝากที่มีเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ต้องใบไม้สีทอง จากข้อมูลที่เคยส่งให้ สถาบันพฤกษศาสตร์ ประเทศเดนมาร์ก ศึกษา ระบุว่า จะพบใบไม้สีทองได้เพียงแห่งเดียวในโลก ก็คือที่น้ำตกปาโจ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ใบไม้รูปหัวใจ ผิวใบขน เนื้อละเอียดคล้ายกำมะหยี่ มี 3 สี สีเงิน สีทอง และสีนาค นิยมนำมาประดับตกแต่งบ้าน การนำใบไม้สีทองมาผลิตเป็นของที่ระลึก การหาวัตถุดิบ ต้องได้รับอนุญาตจากวนอุทยาน เนื่องจากใบไม้สีทองอยู่ในป่าลึก ปีหนึ่งเก็บได้แค่ 2 ช่วง คือ เดือนมีนาคม และเดือนกันยายนเท่านั้น ราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่ 750 บาท

ปิดท้ายกันที่ยามเย็น พาไปเที่ยวตลาดน้ำยะกัง ขนม 100 ปี ชุมชนริมน้ำเก่าแก่ ที่มีอาหารและขนมท้องถิ่นหากินยากหลายเมนูเลย

ถ้าอยากล่องเรือชมความสวยงามยามเย็น ก็มีเรือให้บริการ ค่าบริการคนละ 30 บาทเท่านั้น จับจ่ายช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง