จี้สอบ "พิธา-ก้าวไกล" ปมเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง

จี้สอบ "พิธา-ก้าวไกล" ปมเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวถ้อยคำสร้างความเกลียดชัง

View icon 2.1K
วันที่ 10 ก.ค. 2566 | 15.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จี้สอบ "พิธา-ก้าวไกล" ปมเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีปราศรัย กล่าวถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง ขัดอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ต้องกันเด็กออกจากการเมือง

ความคืบหน้ากรณีพรรคก้าวไกล ให้เด็ก 10 ขวบ ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวถ้อยคำที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) วันนี้ (10 ก.ค.66) นายแทนคุณ จิตต์อิสระ รักษาการประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเสมอภาคระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ ตำหนิว่าป็นการกระทำที่สิ้นคิด ไร้สำนึกทางสิทธิมนุษยชน ขัดหลักการสากลว่าด้วยสิทธิเด็กที่องค์กรสหประชาชาติก็ให้ความสำคัญ กับหลักการ "กันเด็กออกจากการเมือง" และ "เด็กต้องได้รับความคุ้มครองจากการแสวงประโยชน์กับเด็กในทุกรูปแบบจากรัฐ"

“การที่พรรคก้าวไกลนำเด็ก 10 ขวบขึ้นเวทีสัมภาษณ์โดยมีการพูด hate speech ซึ่งเป็นเแนวคิดเดียวกันกับสิ่งที่พรรคก้าวไกลและขบวนการปลุกปั่นทางสังคมและการเมืองส่งผลต่อเด็กและเยาวชน ตามปรากฏในโซเชียลมีเดียต่างๆ ดังที่คนเคยตั้งข้อสังเกตไว้แล้วก่อนหน้านี้ ตนจึงขอให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และรัฐสภา ได้เข้ามามีส่วนในการตรวจสอบพฤติกรรมของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) โดยเฉพาะนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และขอเรียกร้องไปยังขบวนการภาคประชาสังคมด้านสิทธิมนุษยชน สิทธิเด็ก ให้มาช่วยเหลือดูแล ดำเนินการกับกรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน เพื่อปกป้องคุ้มครองสิทธิของเด็ก ไม่ให้ถูกพรรคการเมืองใดนำไปเป็นเครื่องมือทางการเมืองอีกต่อไป”  นายแทนคุณกล่าว