ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ตั้งรัฐบาลช้า หนี้ครัวเรือนส่อพุ่ง

View icon 46
วันที่ 12 ก.ค. 2566 | 22.03 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - เอกชนเฝ้ารอการจัดตั้งรัฐบาล คาดหวังให้เกิดการลงทุนเพิ่ม หวั่นหากตั้งรัฐบาลช้า หนี้ครัวเรือนจะยิ่งพุ่ง สร้างปัญหาเศรษฐกิจในระยะยาว ติดตามเรื่องนี้กับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ตัวเลขหนี้ครัวเรือนล่าสุดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยเผยออกมา ทะลุ 90 % ไปแล้ว ภาคเอกชนถึงกับออกปาก อยากจะเร่งให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จโดยเร็ว เพราะยิ่งช้าอาจจะยิ่งกระทบในวงกว้าง ลามไปถึงประชาชน และอาจเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวเลขหนี้ครัวเรือนยิ่งพุ่งขึ้นไป เฉียดหลักร้อย

ช่วงระหว่างรอการจัดตั้งรัฐบาล ก็คล้ายกับช่วงสุญญากาศทางการเมือง นโยบายอะไรก็ไม่ชัดเจนว่าจะได้ไปต่อจริงหรือไม่ ก็ยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติ ที่กระบวนการตัดสินใจต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่การลงทุนนั้นใช่ว่าจะรอนานได้ ทำให้หลายธุรกิจมีสิทธิ์ที่จะพลาดโอกาสในการดีลธุรกิจใหญ่กับนักลงทุนต่างชาติ พูดง่ายๆก็คือ เม็ดเงินลงทุนมหาศาลที่กำลังจะไหลเข้าไทย อาจกำลังหลุดลอยออกไปไกลขึ้นเรื่อย ๆ

ยิ่งข้อมูลล่าสุด จากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ที่มีการปรับนิยามของหนี้ครัวเรือนใหม่ โดยเพิ่มกลุ่มหนี้สำคัญเข้าไปเพื่อให้ครอบคลุมหนี้คนไทยมากขึ้น ดันให้สัดส่วนหนี้ครัวเรือนไทย ไตรมาสแรก หรือ ในรอบ 3 เดือนแรกของปี 2566 พุ่งแตะระดับ 90.6 % หรือประมาณ 16 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้ มีเกินครึ่ง ที่เป็นวัยทำงาน อายุ 25-29 ปี กลุ่มเป็นหนี้เร็ว หนี้เยอะ เพราะอายุยังน้อย ซึ่งสินเชื่ออนุมัติง่าย กู้ได้เยอะ ก็มีโอกาสที่จะกลายเป็นหนี้เสีย หรือ NPL สูง ทำให้แบงก์ชาติ ต้องพุ่งเป้าเร่งแก้ปัญหา เพราะถ้าปล่อยไว้นาน จะเป็นการฉุดรั้งเศรษฐกิจไทย ให้เติบโตช้าลงไปเรื่อย ๆ

แม้ไทยจะยังคงมีภาคการท่องเที่ยวเป็นความหวัง หนุนความต้องการสินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น แต่ความกังวลเกี่ยวกับการเมืองที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยเร็ว ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ระดับ 104.3 จาก 105.0 ในเดือนก่อนหน้า ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความผันผวนของภาคการเงินทั่วโลก ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจโดยรวมของไทย

การที่ไทยยังจัดตั้งรัฐบาลไม่เสร็จสิ้น นโยบายและงบประมาณก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ไทม์ไลน์การดำเนินการก็จะยิ่งล่าช้าออกไป อาจจะกระทบด้านการลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรม ที่โยงไปถึงการจ้างงาน ส่งผลถึงรายได้คนตัวเล็ก ที่พอเงินไม่พอก็มองหาแหล่งเงินใหม่ จนกลายเป็นการก่อหนี้ไม่สิ้นสุดนั่นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง