ราคามังคุดพุ่งไม่หยุด เกรดส่งออก กก.ละ 137 บาท

View icon 189
วันที่ 22 ก.ค. 2566 | 05.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มังคุดปีนี้ยังราคาพุ่งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ ล่าสุดเกรดส่งออกขายที่กิโลกรัมละ 132 บาท ปรับตัวเพิ่มจากปีที่แล้วกว่า 3 เท่าตัว ทำลายสถิติราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า มังคุดรุ่นแรกออกสู่ตลาดหมดแล้ว ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ๆ เช่น มังคุดเกรดส่งออก ปีนี้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 132 บาท จากราคาปีที่แล้วกิโลกรัมละ 37 บาท ราคาพุ่งเกินกว่า 3 เท่า ทำลายสถิติราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนเกรดดำอยู่ที่กิโลกรัมละ 23-26 บาท ซึ่งขณะนี้ ภาครัฐกำลังเร่งช่วยเกษตกรระบายผลผลิตทั้งผ่านรถโมไบล์ ล่าสุด ร่วมมือกับอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 7 ราย เปิดพื้นที่ให้จำหน่ายผลไม้เข้าสู่หมู่บ้าน และคอนโดมิเนียม ครอบคลุมผู้บริโภค 50,000 ครัวเรือน ซึ่งช่วยระบายผลผลิตผลไม้ได้เป็นอย่างมาก

ส่วนผลผลิตมังคุด รุ่นที่ 2 แหล่งผลิตสำคัญ ได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช ยะลา ปัตตานี นราธิวาส ผลผลิตกำลังทยอยเข้าสู่ตลาด กรมฯ ได้เตรียมแผนรองรับไว้แล้ว

ล่าสุด การจัดกิจกรรมกระตุ้นการบริโภคผลไม้ โดยนำผลผลิตผลไม้จากพี่น้องเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นมังคุดจากภาคใต้ สับปะรด ส้มโอ มาจำหน่ายในพื้นที่กรุงเทพฯ กระแสตอบรับดีเกินคาด คนกรุงเทพฯ มีโอกาสได้บริโภคผลไม้สด ๆ จากสวนโดยที่ไม่ต้องออกไปหาซื้อในตลาด และยังสามารถซื้อสินค้าที่จำเป็นอื่น ๆ ในราคาถูกช่วยลดภาระค่าครองชีพด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง