จัดตั้งรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับ "ทักษิณ"

จัดตั้งรัฐบาล ไม่เกี่ยวกับ "ทักษิณ"

View icon 92
วันที่ 26 ก.ค. 2566 | 14.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชัยธวัช" ชี้ "ทักษิณ" กลับไทยไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล ยันไม่มีแกนนำ "ก้าวไกล" บินดีลลับฮ่องกง ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยหาก "ศาลรธน." มีอำนาจเหนือรัฐสภา

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล  กล่าวถึง กรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค.นี้ คงไม่เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล และก็คงไม่เกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล เพราะนายทักษิณ ก็ยืนยันมาตลอดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ส่วนกระแสข่าว มีแกนนำพรรคก้าวไกลบินไปพบนายทักษิณ ที่ฮ่องกง นั้น นายชัยธวัช ระบุ ไม่น่าจะใช่ ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว การเจรจาต่อรองจัดตั้งรัฐบาล ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยที่ต้องนัดประชุม 8 พรรคร่วม อีกครั้ง และเป็นเรื่องการประชุมร่วมกันระหว่าง พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก จึงไม่ไม่ทราบ ช่วงจังหวะเวลาที่มีคนเชื่อมโยงความเป็นไปได้จัดตั้งรัฐบาลจะเสร็จสิ้น ก่อนที่นายทักษิณ จะกลับมาไทย

ส่วน พรรคก้าวไกล จะมีโอกาสพลิกกลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่า คิดว่าทุกอย่างเป็นไปได้หมด แต่สิ่งที่เราอยากจะผลักดันตอนนี้ คือควรจะมีการปลดล็อก มติซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญ ที่ทำให้การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ซ้ำไม่ได้ หรืออาจจะทำได้ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก ในส่วนนี้จะเป็นเงื่อนไขที่บีบในการจัดตั้งรัฐบาลมีปัญหาได้ของ 8 พรรคร่วม ไม่ว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคใดก็ตาม เรื่องนี้คงไม่ใช่เรื่องของแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล พรรคเดียว  สิ่งสำคัญคือความต้องการ และความคาดหวังจากประชาชน ที่อยากจะเห็นพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสอง ซึ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน เพื่อยุติการสืบทอดอำนาจของขั้วอำนาจเดิม

นอกจากนี้ ฝ่ายกฎหมายกำลังดำเนินการเตรียมชี้แจงศาลรัฐธรรมนูญ ในข้อกล่าวหาล้มล้างการปกครอง จากนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญา มาตรา 112  และได้ยื่นขอขยายเวลาจาก 15 วันออกไปแล้ว ซึ่งคงต้องรอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะอนุญาตให้ขยายเวลาออกไปอีกกี่วัน ทั้งนี้พรรคก้าวไกล ต้องไม่ประมาท ซึ่งคงต้องประเมินถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด และป้องกันไว้ทุกทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง