"อนุทิน" มีราคา อยู่ฝ่ายไหน ฝ่ายนั้นชนะ

"อนุทิน" มีราคา อยู่ฝ่ายไหน ฝ่ายนั้นชนะ

View icon 110
วันที่ 2 ส.ค. 2566 | 09.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  จับตา พรรคเพื่อไทยจะกล้าหัก พรรคก้าวไกล?  พร้อมเชื่อ พรรคภูมิใจไทย คือ ตัวแปรสำคัญ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย จะได้เป็นนายกฯหรือไม่

วันนี้ ( 2 ส.ค.66 )  นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก “Nantiwat Samart “ วิเคราะห์พรรคภูมิใจไทย คือ ตัวแปรสำคัญ ในการจัดตั้งรัฐบาล อยู่ฝ่ายไหน ฝ่ายนั้นชนะ

โดยระบุ

“ใครจะเป็นนายก ?
สัปดาห์นี้จะมีการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกใหม่ได้มั้ย

เพราะคดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การใช้ข้อบังคับการประชุมสภาขัดขวางไม่ให้มีการเสนอชื่อพิธาเป็นรอบที่สอง เป็นการขัดรัฐธรรมนูญ ศาลคงจะวินิจฉัยในสัปดาห์นี้ ว่าจะรับพิจารณาคดีนี้หรือไม่ หรือจะตีตก  ไม่รับพิจารณาคดีนี้ หากศาลตีตก เท่ากับว่า ปิดโอกาสเสนอชื่อพิธาใหม่ซ้ำสองแน่นอน นั่นคือ ต้องหานายกฯคนใหม่ในรัฐสภา แต่ถ้าศาลรับไว้พิจารณา  พิธาก็มีลุ้น ว่าอาจได้รับการเสนอชื่อใหม่ได้ แต่ก็ส่งสัญญาณว่า ต่อไปนี้ มติของสภา ฝ่ายที่แพ้มติด้วยข้อบังคับการประชุมสภา อาจนำคดีขึ้นสู่ศาล ให้ตุลาการวินิจฉัย งานสภาก็จะสะดุดไปเรื่อยๆ

ปัญหาการเสนอชื่อนายกฯ ติดขัดที่อีกฝ่ายยอมรับไม่ได้ที่ก้าวไกลไม่ยอมถอยเรื่อง ม.112 วาทกรรมของก้าวไกลไม่ใช่หรือ ที่พูดมาเสมอๆ มีลุงไม่มีเรา หรือมีก้าวไกลไม่มีลุง

เอ็มโอยู 8 พรรคพันธนาการ ทำให้เพื่อไทยไปไม่เป็น หากไม่กลับตัวฉีกเอ็มโอยู ใครจะร่วมเป็นพรรคที่ 9 เพราะทุกพรรคที่เหลือไม่ให้แตะต้อง ม.112

ใครจะปัญญาอ่อนไปยกมือให้เพื่อไทยเป็นนายกฯ โดยไม่มีความชัดเจนว่า เลิกเกี่ยวข้องกับก้าวไกล ถูกหักหลัง ย้อนกลับไปดึงก้าวไกลมาร่วมรัฐบาล ก้าวไกลก็คงไม่โง่ที่จะโหวตให้เพื่อไทย แล้วยอมเป็นฝ่ายค้าน

ทุกฝ่ายชัดเจนในมุมของตัวเอง เหลือแต่การตัดสินใจของเพื่อไทย เท่านั้น หรือจะลองเสนอชื่อเศรษฐา ที่ยังยึดกุมเอ็มโอยู เศรษฐาจะสอบตกเป็นคนที่สองมั้ย รายชื่อนายกจากเพื่อไทยจะหายไปอีกหนึ่ง

เวลานี้ ภูมิใจไทยมีราคา อยู่ฝ่ายไหน ฝ่ายนั้นชนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง