ยุบสภา ชาวนาเคว้งเสนอโครงการรับประกันภัยนาข้าวไม่ทัน

ยุบสภา ชาวนาเคว้งเสนอโครงการรับประกันภัยนาข้าวไม่ทัน

View icon 105
วันที่ 4 ส.ค. 2566 | 10.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวนาเคว้ง ปีนี้เผชิญภัยแล้งหนักแต่กลับไม่มีโครงการรับประกันภัยนาข้าว รมว.คลังแจงเงินมีแต่เสนอโครงการไม่ทันก่อนยุบสภา

วันนี้ (4 ส.ค.66)  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีนี้รัฐบาลไม่มีการดำเนินโครงการประกันภัยนาข้าว เพราะไม่สามารถเสนอโครงการได้ทันก่อนรัฐบาลประกาศยุบสภา ซึ่งรัฐบาลรักษาการไม่สามารถดำเนินโครงการต่อได้ แม้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) แต่ก็ไม่ได้เสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ถึงแม้จะไม่มีโครงการรับประกันภัยนาข้าว แต่ยังคงมีแนวทางดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติธรรมชาติอยู่ โดยรับเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินตามระเบียบของกระทรวงการคลัง กรณีได้รับการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า การประกันภัยนาข้าวที่ไม่ได้ทำปีนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้อง หรือมีปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณ เพราะเงินที่กระทรวงการคลังยังมีเพียงพอที่จะทำได้อยู่ แต่ติดปัญหาไม่สามารถเสนอโครงการได้ทัน

ทั้งนี้  มีรายงานข่าวว่า  การที่รัฐบาลไม่เสนอโครงการประกันภัยนาข้าวได้ทันปีนี้  อาจทำให้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณสูง ในการชดเชยความเสียหายแก่ชาวนามากขึ้นกว่าเดิม ปีนี้เป็นปีที่ไทยต้องเผชิญปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างหนัก และทำให้นาข้าวเสียหายได้ง่าย ขณะที่ชาวนาเองก็กังวลว่า การเยียวยาจะมีขั้นตอนมาก การช่วยเหลือล่าช้า