พม.รุดช่วยเด็กถูกผู้ปกครองพาเร่ร่อนนอนริมถนน

View icon 65
วันที่ 7 ส.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อคืนที่ผ่านมา มีปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กที่ถูกผู้ปกครองพาเร่ร่อน นอนริมถนน 2 ครอบครัว หลังพบการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม ผิด พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ

จุดแรกที่ คุณอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวง การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมตำรวจ สน.ท่าเรือ และ นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ หรือ กัน จอมพลัง ลงพื้นที่คือภายในซอยโรงหมู แขวงและเขตคลองเตย เพื่อช่วยเหลือเด็กชายอายุ 5 ปี ที่อยู่กับแม่ที่ติดยาเสพติด และไม่ได้รับการเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม ไม่ส่งลูกเรียนหนังสือตามกฎหมาย และมักจะนำลูกออกมานอนริมถนนเป็นประจำ

จุดดังกล่าวเจ้าหน้าที่พบว่าแม่และเด็กอาศัยอยู่ภายในตึกแถวร้าง ไม่มีน้ำและไฟฟ้า ทำให้ร้อนจนไม่สามารถอยู่ภายในบ้านได้ แม่จึงต้องพาลูกชาย 5 ขวบ ออกมานอนริมถนนหน้าบ้าน พร้อมยอมรับว่าเสพยาเสพติด เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. พยายามทำความเข้าใจกับผู้เป็นแม่ เพื่อแยกเด็กออกจากผู้ปกครองตามกระบวนการ เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ เรื่องการเลี้ยงดูไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ช่วยเหลือแม่ลูกคู่นี้ ก็มีชาวบ้านในพื้นที่มาแจ้งว่า ยังมีพ่อที่พาลูกสาวอายุ 9 ปี มาเร่ร่อน นอนกางมุ้งอยู่ข้างถนนในย่านคลองเตย และมักจะย้ายหนีเจ้าหน้าที่ เพราะกลัวถูกจับ โดยเมื่อคืนเจ้าหน้าที่พบว่าพ่อพาลูกหนีไปกางมุ้งซ่อนอยู่ในสวนหย่อมที่มีต้นไม้รกทึบ บริเวณหัวมุมแยกศุลกากร เขตคลองเตย เจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าช่วยเหลือเด็ก

สำหรับเด็กทั้ง 2 คน เจ้าหน้าที่จะนำไปอยู่ที่ศูนย์ดูแล ภายใต้การดูแลของกระทรวง พม. ชั่วคราว จนกว่าผู้ปกครองจะบำบัดยาเสพติด ได้งาน และมีความพร้อมในการเลี้ยงดู ซึ่งระหว่างนี้ยังสามารถเข้าเยี่ยมลูกได้ตามความเหมาะสม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง