เจ้าของโกดังประทัดระเบิด จ่ายส่วยหลายหน่วยไม่อั้น จ.นราธิวาส [เจาะเกาะติด]

View icon 96
วันที่ 7 ส.ค. 2566 | 22.30 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - หลังเกิดเหตุกว่า 1 สัปดาห์หลายหน่วยงานลงพื้นที่เยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส ไม่ขาดสาย แต่อีกด้าน ก็มีการเปิดเผยข้อมูลถึงผลประโยชน์การจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงาน แลกกับการค้าประทัดข้ามชาติ ติดตามจากรายงานคุณ เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

ปัญหาการจ่ายส่วย หรือในวงการเรียกว่า จ่ายรายการ ของผู้ประกอบการให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ แลกกับการทำผิดกฎหมาย เกิดขึ้นมานาน และยังไม่มีทีท่าว่าจะแก้ไขได้

เหตุระเบิดโกดังเก็บ ประทัดและดอกไม้เพลิง กลางตลาดตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เป็นอีกตัวอย่าง เพราะแหล่งข่าวยืนยันกับทีมข่าว 7HD ถึงพฤติกรรม นายสมปอง กับ นางสาวปิยะนุช เจ้าของโกดัง ที่ยอมจ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน รายวันเฉลี่ยวันละ 2,000-3,000 บาท

แต่รายเดือนต้องจ่ายหนัก เพราะหลายหน่วยงาน อีกทั้งยังมีการเก็บปลีกย่าย เฉลี่ยแล้วไม่ต่ำกว่าเดือนละ 300,000-500,000 บาท ส่วนรายชื่อแต่ละหน่วยงาน แหล่งข่าวเคยเห็นบอร์ดแขวนอยู่บนผนังหลังร้าน นายสมปอง ที่ติดแม่น้ำโก-ลก มีมากกว่า 15-16 หน่วยงาน 

เหตุการณ์นี้ ชาวบ้าน ผวาซ้ำรอยปี 2549 ที่เอาผิดกับ นายสมปอง กับ นางสาวปิยะนุช ไม่ได้ ทั้งที่ถูกจับกุมพร้อมของกลาง ประทัด ดอกไม้เพลิง 60 ตัน แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง

ครั้งนี้ความสูญเสียเกิดขึ้นกับ 11 ชีวิต บ้านเรือนร้านค้าเสียหายนับร้อยหลัง มูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ชาวบ้านมูโนะจึงเรียกร้องให้หน่วยงานพิเศษเช่น ดีเอสไอ ทำคดีนี้

ซึ่ง นายชยพล สายทวี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และสืบสวนจากพื้นที่ ก็พบเกี่ยวโยงเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้มีอิทธิพล มีการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยวัตถุอันตราย กฎหมายศุลกากร กฎหมายว่าด้วยอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนและดอกไม้เพลิง กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และความผิดเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยจะเสนอต่ออธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อมีคำสั่งให้สืบสวนข้อเท็จจริง จึงคาดว่าจะรับเป็นคดีพิเศษได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง