ชาวบ้านสุดทนเจอลิงแสมดึงสายไฟ สายสัญญาณอินเทอร์เน็ต

ชาวบ้านสุดทนเจอลิงแสมดึงสายไฟ สายสัญญาณอินเทอร์เน็ต

View icon 163
วันที่ 8 ส.ค. 2566 | 17.21 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลิงป่วนเมือง  ชาวบ้านสุดทนเจอลิงแสมดึงสายไฟ สายสัญญาณอินเทอร์เน็ต ทศจ.เปิดเวทีถกทางออกลั่นปีนี้ต้องทำหมันด่วน 200 ตัวเพื่อบรรเทาปัญหา

วันนี้ ( 8 ส.ค.66)  ชาวบ้านชุมชนเมือง ต.พิมาน อ.เมือง จ.สตูล เดือดร้อนกับลิงแสม โดยปัญหาเริ่มตั้งแต่ปี 2565 มาจนถึงปัจจุบัน ลิงแสมเพิ่มขึ้น ทำให้ไร้อาหาร ไร้ที่อยู่อาศัย ต่างพากันอพยพเข้ามาสร้างปัญหาในย่านเศรษฐกิจของตัวเมืองสตูล

ลิงแสมเดินตามเสาไฟฟ้าแรงสูง กระโดดไปมาอย่างสนุกสนาน และปีนไต่ตามอาคารบ้านเรือนทำลายข้าวของหลังคาชำรุดเสียหาย  จนชาวบ้านชุมชนเมืองต่างรวมตัวกันร้องผ่านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สตูล เป็นตัวกลางเร่งหาแนวทางการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพบว่าลิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง  การบริหารจัดการแก้ปัญหาผู้บริหารระดับท้องถิ่นหรือจังหวัดไม่มีอำนาจแก้ปัญหาให้ได้ทันท่วงที

ว่าที่ร้อยตรีหญิงภณิชา  จิ๊บวรภัทร  ประธานชุมชนโรงพระสามัคคี  บอกว่า   ปัญหาลิงถือว่าสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านชุมชนเมืองเป็นอย่างมาก โดยทุกเช้าลิงจะเดินออกมาสร้างความเดือดร้อนดึงสายไฟสายอินเทอร์เน็ต สายเคเบิล ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน  เพราะต้องแก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา  ทำหลังคารั่วแตก

อยากให้มีการแก้ปัญหาลิง 200 ตัว ที่เข้ามาอยู่ในเมืองก่อน พร้อมส่งคืนธรรมชาติ จากปัญหาที่เกิดขึ้น นายเทอดไทย  ขวัญทอง ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสตูล  เปิดพื้นที่ประชุมหารือทุกส่วนที่เกี่ยวข้องและตัวแทนชาวบ้านชุมชนเมือง  พร้อมเชิญ นายพิบูลย์  รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เขต 1 จังหวัดสตูล และนายวิเชียร ตันติอาภรณ์   นายกเทศมนตรีเมืองสตูล ร่วมหารือและหาแนวทางออกแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในครั้งนี้พร้อมกับนายสถาวิทย์  สุวรรณรัตน์  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา  ตัวแทน  ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  5 (นครศรีธรรมราช)

นายพิบูลย์  รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์เขต 1 จังหวัดสตูล  กล่าวว่า ปัญหาลิงอยากให้ทางจังหวัดแก้ไขกันเองก่อนตามลำดับขั้น  ส่วน สส.เอง เข้าไปแก้โดยให้ในงานที่เกี่ยวข้อง ว่าต้องการให้สื่อสารถึงใครกับปัญหานี้อาทิ รัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวง หรือให้สื่อถึงอธิบดี โดยส.สและผู้แทนของท่านได้ช่วยในขั้นตอนนี้ได้ ส่วนการยกเลิกให้ลิงออกจากสัตว์ป่าคุ้มครองนั้น เห็นว่าไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหานี้ 

นายสถาวิทย์  สุวรรณรัตน์  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองปลักพระยาและเขาระยาบังสา ตัวแทน  ผอ. สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่  5 (นครศรีธรรมราช)  สรุปว่า  เบื้องต้นของการแก้ปัญหาจะเร่งทำโครงการทำหมันลิง เพื่อเสนอขออนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช หลังได้รับงบอุดหนุนจากเทศบาลเมืองสตูลจำนวน 400,000 บาท  นอกจากนี้ในที่ประชุมได้เสนอให้ทางกรมอุทยานสนับสนุนการทำหมันลิงในปีต่อๆไปเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ในพื้นที่เทศบาลเมืองสตูล

ปัญหาลิงในจังหวัดสตูลถือว่าเป็นปัญหาเร่งด่วนไม่ว่าจะเป็นจากหน่วยงานราชการและชาวบ้าน ค่อนข้างเยอะ กรมอุทยานเองมีความตั้งใจอยากจะแก้ไขปัญหาตรงนี้ ซึ่งจะพยายามทำให้เร็วที่สุดในปี 2566 ชุดแรกจำนวน 200 ตัว ในพื้นที่เทศบาลเมืองสตูล ปัญหาอุปสรรคพบว่าลิงไม่ได้สร้างปัญหาเฉพาะในพื้นที่จังหวัดสตูลหลายพื้นที่ในภาคใต้ก็ประสบปัญหาคล้ายกัน อาทิ  กระบี่  พังงา ประกอบกับสัตวแพทย์ของอุทยานมีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ต้องจัดสรรเวลาในการมาทำหมันที่นี่ จะมีการบูรณาการร่วมกับปศุสัตว์จังหวัดอันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทาง เทคนิคสัตวแพทย์ของปศุสัตว์จังหวัดมาร่วมกันต้องมีการพูดคุยอีกครั้ง