ภูมิธรรม ยัน พปชร โหวตนายกฯ ให้ เพื่อไทย ไม่มีเงื่อนไข

View icon 42
วันที่ 11 ส.ค. 2566 | 16.29 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ ติดตามกันต่อเนื่องหลังจากนายไผ่ ลิกค สส.พรรคพลังประชารัฐ และเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า สส.พลังประชารัฐ พร้อมโหวตให้นายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ภาพความคลุมเครือต่าง ๆ ในการจัดตั้งรัฐบาลที่ทำโดยเพื่อไทย ก็ยิ่งชัดเจน ตามที่มีการวิเคราะห์คาดหมายกันมาล่วงหน้า

ภูมิธรรม ยัน พปชร โหวตนายกฯ ให้ เพื่อไทย ไม่มีเงื่อนไข
ส่วนความชัดเจนของพรรคเพื่อไทยต่อเรื่องนี้นั้น วันนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณพรรคพลังประชารัฐ ที่จะเลือกให้พรรคเพื่อไทย และได้บอกไปแล้วว่า พลังประชารัฐก็ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไร แต่เห็นเพราะประเทศต้องเดินไปข้างหน้า และต้องสนับสนุนให้ประเทศมีรัฐบาลโดยเร็ว ก็ชัดเจนว่า การโหวตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ ไม่มีเงื่อนไข

ปฏิเสธจัดฉาก เดินไปคุยพรรค ก้าวไกล
นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงกรณีที่คนของพรรคเพื่อไทย ที่นำโดย อุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร เดินข้ามตึกไปคุยกับพรรคก้าวไกล เมื่อ 9 สิงหาคนนั้น ถูกวิพากษ์ว่าเป็นการจัดฉาก เพื่อไทยการละคร ยืนยันว่า ไม่ใช่ละคร วันนั้นตนเองเดินทางออกมาจากสภาฯ สื่อทั้งหมดอยู่ที่สภาฯ สื่อประจำพรรคก็อยู่ที่สภาฯ ซึ่งเมื่อลงมาจากอาคารของพรรคเพื่อไทย ก็คิดว่าไม่มีอะไร แต่เมื่อลงมาก็พบกับผู้สื่อข่าวคนหนึ่ง ยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่าย แต่ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้ต้องการปกปิด

สำหรับการข้ามตึกไปครั้งนี้ หลายคนถามว่าทำไมต้องมี อุ๊งอิ๊งค์ มาด้วย หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า จะเป็นการสร้างภาพ ให้มันเปิดเผย เพื่อจะล้มเลิกดีลได้ง่าย หรือไม่ เรื่องนี้ ตนเองยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง การไปเจรจากับพรรคก้าวไกลนั้นเป็นหน้าที่ของทีมเจรจา 3-4 คน แต่วันนั้น อุ๊งอิ๊งค์ ซึ่งเป็นคนกลาง ที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นที่ยอมรับ จึงได้รับการเสนอว่า ขอให้ไปร่วมฟังการเจรจาด้วย ยืนยันว่าไม่ใช่การจัดฉากเล่นละคร

นพ.วาโย รับคุย ไผ่ ลิกค์ จริง ในบริบท พี่-เพื่อน
การออกมาให้สัมภาษณ์ของนายไผ่ ลิกค์ เมื่อวานนี้ ยังพาดพิงไปถึงพรรคก้าวไกลด้วยว่า ก็เคยมาขอคะแนนจากพรรคพลังประชารัฐ ให้โหวตให้แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล เช่นกัน และต่อมา นายไผ่เปิดเผยว่า คนก้าวไกลที่โทรศัพท์มาขอคะแนนเสียงจากพรรคพลังประชารัฐ คือ นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ซึ่งวันที่โทรมาขอนั้น มีมดดำ คชาภา ตันเจริญ อยู่ด้วย

นายแพทย์วาโย ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ต่อเรื่องนี้ว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงก่อนโหวตนายกฯ รอบแรก กำลังหาเสียงจาก สว.อย่างหนัก ในวันที่ได้คุยกับนายไผ่ ตนเองอยู่บ้านมดดำ คชาภา กำลังทานข้าวกันตามประสาเพื่อน แล้วจังหวะนั้น มดดำ คชาภา ยื่นโทรศัพท์ให้คุยกับไผ่ ซึ่งตนเองก็รู้จักไผ่อยู่แล้วในฐานะพี่และเพื่อน เมื่อทักทายกันแล้วก็ถามไผ่สั้น ๆ ว่า "แล้วพรรคพี่ว่าไง โหวตให้ผมไหม โหวตให้ผมสักหน่อยสิ" ก็พูดคุยประสาพี่น้องที่รู้จักกันไม่กี่วินาที

ชัยธวัช แจง นพ.วาโย คุย ไผ่ ส่วนตัว ไม่ใช่ในนามพรรค
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงถึงกรณีที่นายไผ่ ลิกค์ สส.พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ขอให้นายไผ่ ร่วมโหวตนายกฯ ให้กับพรรคก้าวไกล ว่า เข้าใจว่าเป็นการคุยกันในฐานะคนรู้จัก ไม่ได้เป็นสิ่งที่พรรคได้มอบหมาย ซึ่งวานนี้ตนก็ได้ชี้แจงว่า พรรคก้าวไกล ไม่มีการเจรจาเพื่อขอเสียงจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งการพูดคุยระหว่างนายแพทย์ วาโย และนายไผ่นั้น ไม่ได้เป็นการทำในนามของพรรคก้าวไกลอยู่แล้ว

ภูมิธรรม เบรกรัฐบาลรักษาการ ห้ามแต่งตั้ง ขรก.ระดับสูง
นอกจากการเดินหน้าประสานพรรคต่าง ๆ เพื่อโหวตนายกฯ และจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ตอนนี้ พรรคเพื่อไทย ยังมองไปถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการด้วย โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กแถลงการณ์ของพรรคเพื่อไทย เนื้อหาโดยสรุปเป็นข้อเสนอต่อรัฐบาลรักษาการ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ รวมถึงพนักงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ เพื่อรอให้รัฐบาลใหม่ที่มีอำนาจเต็ม เพราะถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ และความชอบธรรมของรัฐบาลใหม่ในการเข้ามาบริหารประเทศ และเป็นสิ่งที่รัฐบาลรักษาการไม่ควรกระทำอย่างยิ่งในช่วงรอยต่อ ที่รัฐบาลที่มีอำนาจเต็มจะเข้ามาบริหารประเทศ เพราะนอกจากจะผิดรัฐธรรมนูญแล้ว ยังผิดต่อธรรมเนียมปฏิบัติ และมารยาททางการเมืองที่สำคัญยิ่ง

โดยในแถลงการณ์ยังให้เห็นว่าข้าราชการระดับสูง ต้องเป็นกลไกสำคัญในการตอบสนองการทำงานตามนโยบายของรัฐบาลใหม่ ที่ได้รับความเห็นชอบจากสภา เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ สามารถบรรลุผลอย่างรวดเร็ว จึงจำเป็นที่รัฐบาลรักษาการควรจะต้องชะลอการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ระดับสำคัญ โดยรอรับนโยบายจากรัฐบาลใหม่ เพื่อให้การทำงานร่วมกันกับรัฐบาลใหม่ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง และสามารถแก้วิกฤตของประเทศให้หลุดพ้นจากปัญหาต่าง ๆ ที่สั่งสมกันมาโดยเร็ว

บิ๊กข้าราชการเกษียณปี 2566
สำหรับข้าราชการตำแหน่งสำคัญ ๆ ที่จะเกษียณ 30 กันยายน 2566 นี้ ในส่วนของผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะเกษียณยกแผงทั้ง 4 เหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการกองทัพบก พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเกษียณปีนี้เช่นกัน ในส่วนของข้าราชการพลเรือน ตำแหน่งสำคัญ ๆ ที่จะเกษียณปีนี้ เช่น นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน

ธนกร รับ สมศักดิ์ เปิดทางร่วมรัฐบาลจริง
พรรคพลังประชารัฐ มีความชัดเจนไปแล้วถึงท่าทีการโหวตนายกฯ และน่าจะหมายถึงการร่วมรัฐบาลด้วย ส่วนอีกพรรคหนึ่งลุง พรรครวมไทยสร้างชาติ ท่าทีจุดยืนเป็นอย่างไร วันนี้นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มสามมิตร พรรคเพื่อไทย ชวนให้พรรครวมไทยสร้างชาติ เข้าร่วมรัฐบาลทั้งพรรค ว่า ตนเองกับนายสมศักดิ์ อยู่กันมานานเหมือนครอบครัว แม้จะอยู่คนละพรรค แต่ความสัมพันธ์เหมือนเดิม เจอกับนายสมศักดิ์บ่อย คุยเรื่องการเมืองเหมือนที่นายสมศักดิ์ให้สัมภาษณ์ การพูดคุยเหมือนส่งสัญญาณมาถึง แต่ตนเองไม่ได้อยู่ในวงเจรจาของพรรค จึงทำได้แค่ส่งสัญญาณให้หัวหน้าและเลขาฯ พรรครับทราบ ส่วนจะตัดสินใจอย่างไร หรือประสานงานกันแล้วหรือไม่นั้น ไม่ทราบสุดท้ายถ้าพรรคมีมติอย่างไร ก็พร้อมทำตาม ทุกอย่างอยู่ที่มติพรรค โดยนายสมศักดิ์ ยังไม่ได้แจ้งให้ตนเองทราบว่าได้คุยกับหัวหน้าและเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วหรือยัง แต่คิดว่าเท่าที่ดูหลายอย่าง สัญญาณดีขึ้น

พีระพันธุ์ เผย เพื่อไทย ยังไม่ทาบทาม
ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาพูดคุยเจรจา หากมีการติดต่อมาเพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ก็จำเป็นต้องคุยกันในพรรคก่อน รวมถึงต้องดูว่า มีพรรคใดเข้ามาร่วมรัฐบาลบ้าง และนโยบายของแต่ละพรรคเป็นอย่างไร รับได้หรือไม่

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงท่าทีให้พรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมรัฐบาลนั้น ก็อยู่ที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะเชิญใครเข้าร่วมทำงานบ้าง ไม่ได้อยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่วนการโหวตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยจะต้องรอที่ประชุม กรรมการ

บริหารพรรคเพื่อให้เป็นมติพรรคหรือไม่ นายพีระพันธุ์ บอกว่า การจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ต้องร่วมประชุมสภาฯ เพื่อโหวตอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่าคนที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ นั้นมีทัศนคติ และนโยบาย รวมถึงแนวทางเป็นอย่างไร อีกทั้งมีพรรคการเมืองที่รวมไทยสร้างชาติรับไม่ได้ เกี่ยวข้องหรือไม่ ส่วนเรื่องการร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

บิ๊กป้อม เปิดมูลนิธิป่ารอยต่ออวยพรวันเกิด 78 ปี
ปิดท้ายการเมืองกันที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดให้คณะบุคคล-ทหาร-ตำรวจ และคนใกล้ชิด มอบกระเช้าดอกไม้และของขวัญที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 78 ปี โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมรับประทานอาหารเช้าและมอบของขวัญ โดยปีนี้พลเอกอนุพงษ์ ได้มอบโมเดลม้าหมุนจำลองสีเขียวฟ้าให้พลเอกประวิตร

ส่วนฝ่ายการเมือง เช่น นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.พรรคไทยศรีวิไลย์ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา

ทั้งนี้ พลเอกประวิตร ได้ร่วมพูดคุยและรับประทานอาหารเช้ากับพลเอกประยุทธ์ และพลเอกอนุพงษ์เกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่พลเอกประยุทธ์จะเดินทางกลับออกไป โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และสวัสดีทักทายผู้ที่มาร่วมในงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง