ภัยพิบัติที่เมียนมา-อินเดีย-ฮาวาย

View icon 95
วันที่ 15 ส.ค. 2566 | 09.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองทำหยกแห่งหนึ่ง ที่เมือง ผากัน ในรัฐ คะฉิ่น ห่างจากนครย่างกุ้งไปทางตอนเหนือ 950 กิโลเมตร โดยเมืองผากัน เป็นเมืองศูนย์รวมการทำเหมืองยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

ขณะเกิดเหตุมีคนงาน 36 คน กำลังทำงานภายในเหมือง โดยดินที่ถล่มลงมา ซัดเหมืองจนตกลงสู่ทะเลสาบเบื้องล่าง ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่า คนงาน 36 คน ดังกล่าว อาจเสียชีวิตทั้งหมด แต่ยังไม่ยืนยันแน่ชัดในเวลานี้

ทั้งนี้ เหตุดินถล่มที่รุนแรงมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในเมียนมา เนื่องจากอิทธิพลของพายุในฤดูมรสุม โดยในเดือนกรกฎาคม 2563 เคยเกิดเหตุดินถล่มในพื้นที่เดียวกัน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 162 คน

ส่วนที่รัฐหิมาจัล ประเทศอินเดีย มีฝนตกหนักและดินถล่มในหลายพื้นที่ โดยวัดปริมาณฝนได้มากถึง 273 มิลลิเมตรใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน และสูญหายกว่า 20 คน โดยฝนที่ตกหนัก เกิดจากอิทธิพลของพายุรุนแรงในฤดูมรสุมที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในพื้นที่เอเชียใต้ 

ที่รัฐอุตตราขัณฑ์ ที่อยู่ใกล้เคียงกัน ทางการประกาศปิดวิหารจารธรรม ยาตรา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาฮินดู เป็นเวลา 2 วัน เนื่องจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางไปยังพื้นที่

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย ประกาศเตือนภัยสีแดง ในพื้นที่รัฐอุตตราขัณฑ์ และที่รัฐหิมาจัล คาดว่า จะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องในวันนี้

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าที่รัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐฯ ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 96 คน นับเป็นเหตุไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดที่เกิดขึ้นในรอบกว่า 100 ปีในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ ด้านนาย จอช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายกว่า 1,300 คน ซึ่งพวกเขาเหล่านี้อาจเสียชีวิตไปแล้ว โดยทางการคาดว่า จะเจอผู้เสียชีวิตราว 10-20 คนต่อวัน ในช่วงหลายวันข้างหน้านี้ ส่วนการจะทราบตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง อาจต้องใช้เวลาอีก 10 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง