แพทย์ชี้ชายปลูกถ่ายไตหมูตาย ไม่เกี่ยวกับอวัยวะที่ปลูกถ่าย

View icon 46
วันที่ 14 พ.ค. 2567 | 17.52 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
"ลีโอนาร์โด ริเอลลา" ผู้อำนวยการทางการแพทย์ด้านการปลูกถ่ายไตที่โรงพยาบาลทั่วไป ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐฯเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การปลูกถ่ายไตหมูไม่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายริค สเลย์แมน ผู้บุกเบิกการปลูกถ่ายไตหมูให้ผู้ป่วย เพื่อผลักดันการวิจัยทางการแพทย์ให้ก้าวหน้า พร้อมยืนยันการเสียชีวิตไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับอวัยวะที่ได้รับการปลูกถ่าย เนื่องจากการทดสอบที่ดำเนินการในวันที่นาย"สเลย์แมน" เสียชีวิตระบุว่า ไตยังคงทำงานได้ปกติ ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อมูล และตัวอย่างจากผู้ป่วยอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอี-เจเนซิส (e-Genesis) ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพผู้บุกเบิกเบื้องหลังการปลูกถ่ายไตหมูในครั้งใหม่ ได้กล่าวถึงประวัติทางการแพทย์ที่ซับซ้อนของนายสเลย์แมน ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ และหลอดเลือด โรคเมตาบอลิซึม และโรคเบาหวาน แต่การตรวจสอบเบื้องต้นไม่ได้บ่งชี้ถึงปัญหาใดๆ เกี่ยวกับไตหมู

อย่างไรก็ตาม สาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของนาย"สเลย์แมน" ยังไม่ทราบแน่ชัด ซึ่งสมมติฐานหลักชี้ไปที่ความเกี่ยวข้องที่อาจเกิดขึ้นกับโรคร่วมที่แฝงอยู่ของนาย"เสเลย์แมน" ที่เกี่ยวกับหลอดเลือดและหัวใจ ซึ่งจะมีการตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้ง

นายริค สเลย์แมน อายุ 62 ปี จากเมืองเวย์มัธ รัฐแมสซาชูเซตส์ ได้รับการผ่าตัดปลูกถ่ายไตหมูครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยใช้การผ่าตัดนานราว 4 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของวงการแพทย์ ในการเพิ่มการเข้าถึงการปลูกถ่ายอวัยวะจากสัตว์

ซึ่งจากข้อมูลของ United Network for Organ Sharing พบว่าผู้คนกว่า 100,000 คนในสหรัฐอเมริกากำลังรอการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยมีไตเป็นที่ต้องการสูงสุด ซึ่งตอกย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาเชิงนวัตกรรม เช่น การปลูกถ่ายไตหมูที่บุกเบิกโดย eGenesis

ข่าวที่เกี่ยวข้อง