ไบเดน เตรียมเดินทางเยือนฮาวาย ท่ามกลางเสียงวิจารณ์

View icon 31
วันที่ 16 ส.ค. 2566 | 13.21 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไบเดน เตรียมเดินทางไปฮาวาย ท่ามกลางกระแสวิพากย์วิจารณ์ว่า เขาละเลยวิกฤตไฟป่าในฮาวาย ที่จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่าร้อยคน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ประกาศเมื่อวานนี้ ขณะร่วมหารือด้านเศรษฐกิจที่เมืองมิลวอกี (Milwaukee) ในรัฐวิสคอนซินของสหรัฐฯ ว่าจะเดินทางเยือนรัฐฮาวายพร้อมกับ นางจิลล์ ไบเดน สตรีหมายเลขหนึ่ง อย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อไปสำรวจความต้องการของชาวฮาวาย ว่าพวกเขาได้รับความช่วยเหลือด้านต่างๆที่เพียงพอหรือไม่ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจนว่า นายไบเดน จะเดินทางไปที่เกาะเมาวี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากไฟป่าหนักที่สุดเมื่อใด โดยนายไบเดนยังได้กล่าวว่า เขาไม่ต้องการให้การไปเยือนของเขา รบกวนการกู้ภัยของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไฟป่า ขณะที่ ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า จะมีการหารือเรื่องนี้อีกครั้งในภายหลัง

การประกาศเดินทางเยือนฮาวายของ นายไบเดน มีขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากย์วิจารณ์การทำงานของเขาที่ล่าช้า และดูเหมือนว่า รัฐบาลอาจละเลยชาวฮาวายที่กำลังได้รับผลกระทบจากไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี ซึ่งล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 101 คนแล้ว

ขณะที่เมื่อสัปดาห์แล้ว มีการเผยภาพของ ประธานาธิบดีไบเดน กำลังพักร้อนที่ชายหาดในรัฐเดลาแวร์ แต่เมื่อมีผู้สื่อข่าวเข้าไปถามถึงสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น เขากลับตอบว่า "ไม่มีความเห็นในเรื่องนี้" (No comment) สร้างความไม่พอใจให้ชาวฮาวายอย่างมาก