ไฟป่าแคนาดา/ไฟป่าสหรัฐอเมริกา

View icon 81
วันที่ 21 ส.ค. 2566 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการแคนาดา ส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้าช่วยเหลือปฏิบัติการดับไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว ที่รัฐบริติชโคลัมเบีย พร้อมสั่งอพยพประชาชนหลายหมื่นคน ขณะที่ รัฐวอชิงตัน ของสหรัฐฯ ก็ประสบกับไฟป่าที่ลุกลามอย่างหนักเช่นกัน นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา แถลงว่า รัฐบาลกลางได้เสนอความช่วยเหลือจากกองทัพในการช่วยอพยพประชาชน และการขนส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ตามความต้องการของรัฐบริติชโคลัมเบีย ทางตะวันตกของประเทศ ที่กำลังเผชิญกับไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ ทางการรัฐบริติชโคลัมเบีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมสั่งอพยพประชาชนมากกว่า 35,000 คน และอีกราว 30,000 คน อยู่ภายใต้ประกาศเตือนภัยเตรียมอพยพ นอกจากนี้ ทางการได้สั่งประชาชนงดออกเดินทางหากไม่มีความจำเป็น เพื่อเปิดเส้นทางให้กับผู้อพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง
             
ทั้งนี้ แคนาดาเผชิญกับไฟป่าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยมีพื้นที่ทั่วประเทศถูกเผาไหม้จากไฟป่าแล้วราว 140,000 ตารางกิโลเมตร
            
ส่วนที่รัฐวอชิงตัน ของสหรัฐฯ ซึ่งมีพรมแดนติดกับรัฐบริติชโคลัมเบีย ของแคนาดา กำลังเผชิญกับไฟป่าที่ลุกลามอย่างหนักเช่นกัน และขยายวงกว้างเข้าใกล้เขตชุมชนในเมืองสโปแคน ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชน โดยเบื้องต้น มีรายงานไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 50,000 ไร่ สิ่งปลูกสร้างอีก 190 แห่ง พังเสียหาย และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง