ประท้วงเดือดวันแรงงานในหลายประเทศทั่วโลก

ประท้วงเดือดวันแรงงานในหลายประเทศทั่วโลก

View icon 55
วันที่ 2 พ.ค. 2567 | 11.53 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประชาชนในหลายประเทศทั่วโลก รวมตัวกันประท้วงในวันแรงงานสากล เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กลุ่มผู้ใช้แรงงาน ซึ่งการประท้วงในบางประเทศบานปลายจนเกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนและเจ้าหน้าที่จนมีการใช้ก๊าซน้ำตาและกระสุนยาง

วันนี้ (2 พ.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศฝรั่งเศส บริเวณสหภาพแรงงานหลัก 2 แห่ง ได้จัดการชุมนุมประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลขึ้นค่าแรง และสร้างคุณภาพชีวิตของแรงงานให้ดีขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่แรงงานในภาคส่วนต่าง ๆ จะต้องทำงานหนักขึ้น ซึ่งพวกเขาหวังที่จะได้รับสิ่งตอบแทนที่เหมาะสมกับงานหนัก โดยมีผู้ประท้วงหลายพันคนร่วมเดินขบวนประท้วงตะโกนและชูป้ายเรียกร้องสิทธิแรงงาน  และมีรายงานว่า เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีผู้ประท้วงจุดไฟเผารถตู้ จนเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนต้องยิงก๊าซน้ำตา เพื่อสลายการชุมนุมที่เริ่มลุกลาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ควบคุมตัวผู้ประท้วงบางคนที่ก่อความวุ่นวายไว้

ประเทศตุรกี เจ้าหน้าที่ตำรวจในนครอิสตันบูล จับกุมผู้ประท้วง 217 คน ที่พยายามเข้าไปชุมนุมในจัตุรัสทักซิม หลังรัฐบาลสั่งห้ามชุมนุมประท้วงในวันแรงงาน นอกจากนี้ ยังเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ประท้วงด้านหน้าจัตุรัสด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ก๊าซน้ำตาและกระสุนยางยิงใส่ผู้ประท้วงที่ขว้างหิน และพยายามฝ่าเครื่องกีดขวางเพื่อเข้าไปด้านใน ขณะที่ ผู้นำพรรคฝ่านค้านของตุรกีประณามว่า คำสั่งห้ามประท้วงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน

นครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กลุ่มสหภาพแรงงานร่วมกับกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์หลายร้อยคน จัดเดินขบวนจากถนนซันเซท บูลเลอวาร์ด (Sunset Boulevard) ไปยังย่านฮอลลีวูล และไฮแลนด์ พร้อมชูป้ายเพื่อเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ  ของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน และนำธงชาติปาเลสไตน์ พร้อมกับข้อความต่อต้านสหรัฐฯ ที่สนับสนุนเงินให้อิสราเอล เพื่อใช้โจมตีชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

กรุงมะนิลา ปะเทศฟิลิปปินส์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงานเดินขบวนเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ โดยได้ทำลายหุ่นจำลองของผู้นำฟิลิปปินส์ระหว่างการเดินขบวน เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ผู้นำฟิลิปปินส์อาจกลายเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐฯ นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงและฉีดน้ำเพื่อสลายการชุมนุม หลังผู้ประท้วงพยายามเข้าไปชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง