โหวตเลือกนายกฯ เพื่อไทย มั่นใจ เศรษฐา ผ่านฉลุย

View icon 71
วันที่ 22 ส.ค. 2566 | 11.18 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ที่รัฐสภามีประชุม โหวตเลือกายกรัฐมนตรี อีกครั้ง คราวนี้จะเป็นชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากพรรคเพื่อไทย ทั้ง สส. และ สว. หลายคนเชื่อว่า การโหวตนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะผ่านแบบม้วนเดียวจน ไปติดตามบรรยากาศล่าสุดจากคุณอรรถพล ภิญโญ

โหวตเลือกนายกฯ เพื่อไทย มั่นใจ เศรษฐา ผ่านฉลุย
แกนนำ พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า จะได้เสียงสนับสนุนเพียงพอ ไม่ต้องแจกกล้วย เพื่อซื้องูเห่าอย่างแน่นอน

วาระสำคัญของการประชุมรัฐสภา วันนี้ ก็คือการพิจารณาเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่ง พรรคเพื่อไทย ได้สิทธิในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดย นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน ให้สมาชิกรัฐสภา พิจารณาให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี

โดย นายสุทิน คลังแสง สส. พรรคเพื่อไทย มั่นใจว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะเป็นไปอย่างราบรื่น ม้วนเดียวจบ หาก สมาชิกรัฐสภา มีข้อซักถาม สส. จากพรรคเพื่อไทย ก็พร้อมชี้แจงแทน นายเศรษฐา โดยไม่จำเป็นต้องแจกกล้วย หรือซื้องูเห่า เพราะมีเสียง สส. เกินกว่าครึ่ง สส. ของพรรคเพื่อไทย ก็จะไม่แตกแถว เช่นเดียวกับการเดินทางกลับไทยของ นายทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่มีผลต่อการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีแต่อย่างใด

สว. ยังสงวนท่าที โหวต เศรษฐา เป็นนายกฯ
เช่นเดียวกับ สว. ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม ที่ประกาศ หาก นายเศรษฐา ชี้แจงข้อกล่าวหาได้อย่างชัดเจน ก็พร้อมจะเทคะแนนให้ และเชื่อว่า มี สว. จำนวนไม่น้อย ที่จะโหวตให้ความเห็นชอบ นายเศรษฐา เป็นนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ก็ยังมี สว. อีกหลายคน ที่ขอรอพิจารณาหน้างาน รอฟังคำชี้แจงจากพรรคเพื่อไทยให้มีความชัดเจน

ส่วนการประชุมวันนี้ มีสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 747 คน กึ่งหนึ่งของที่ประชุม ก็คือ 374 คน นั่นหมายความว่า แคนดิเดตนายรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย จะต้องได้รับเสียงสนับสนุน ไม่น้อยกว่า 374 เสียง จึงจะผ่านความเห็นชอบ และได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โดยสมาชิกจะใช้เวลา ประมาณ 5 ชั่วโมง อภิปรายคุณสมบัติของ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยให้ สว. 2 ชั่วโมง, สส. 3 ชั่วโมง ซึ่งจะเริ่มลงคะแนนแบบเปิดเผยด้วยการขานชื่อรายบุคคล คาดว่า จะไม่เกินเวลา 17.30 น. ก็จะได้รู้แล้วว่าใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง